• Thu. Apr 4th, 2024

    ปรับพื้นที่ บ้านสำหรับผู้สูงวัย

    บ้านสำหรับผู้สูงวัย 03

    บ้านสำหรับผู้สูงวัย บ้านที่ดีคือบ้านที่มีพื้นที่สำหรับทุกคน ไม่ว่าสมาชิกอยู่ในวัยใด บ้านที่มีผู้สูงวัยก็ต้องคิดถึงพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิตของท่านด้วย และอาจจะต้องปรับปรุงหรือต่อเติมหากถึงวันที่ผู้สูงวัยนั้นกลายเป็นผู้ป่วยอีกคนหนึ่ง

    บ้านสำหรับผู้สูงวัย 03

                โดยทั่วไปพื้นที่ในบ้านของผู้สูงวัยคือบริเวณที่ไม่ต้องมีการเดินขึ้นลงบันได หากเป็นผู้สูงวัยที่ค่อนข้างแข็งแรงดี ควรจัดเป็นห้องส่วนตัวที่มีพื้นที่พักผ่อนหรือทำงานยามว่างได้ โดยมีอ่างล้างมือ ถังขยะ และห้องน้ำไว้พร้อมสรรพในบริเวณเดียวกันเพื่อไม่ต้องให้ท่านเดินไกล และอย่าลืมติดตั้งราวจับไว้ทั้งในห้องน้ำและทางเดินไปยังห้องน้ำด้วยเพื่อมิให้ลื่นล้ม ซึ่งคุณสามารถดัดแปลงราวจับได้เองจากวัสดุเหลือใช้ เช่น ราวเหล็กเก่า โดยนำไปให้ช่างตัดเหล็กตัดตามความยาวที่ต้องการ ดัดปลายทั้งสองด้านให้โค้งลงเล็กน้อย เจาะรูที่ผนังแล้วใส่น็อตยึดราวให้แข็งแรง

    บ้านสำหรับผู้สูงวัย 02

                ยังมีอุปกรณ์กันลื่นอีกชิ้นหนึ่งที่พอช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุของผู้สูงวัยได้ นั่นคือ แผ่นยางกันลื่น สมัยนี้มีหลายรูปแบบ ขึ้นกับพื้นที่ที่คุณนำไปวาง เช่น ถ้าเป็นพื้นห้องน้ำก็มักจะเป็นแผ่นยางที่มีความหนาขณะที่พื้นผิวมีแรงเสียดทานค่อนข้างมาก ถ้าเป็นธรณีประตู ก็จะมีแผ่นพลาสติกลูกฟูกกันลื่นแผ่นบางๆ ทำสีสันและลวดลายไว้ให้คุณเลือกซื้อไปใช้

                ภายในห้องของผู้สูงวัย อากาศต้องถ่ายเทได้ดี แสงแดดส่องถึง และทำความสะอาดทุกวันเพื่อไม่ให้มีการสะสมของฝุ่นละอองเพราะผู้สูงวัยติดเชื้อได้ง่าย จัดพื้นที่เป็นมุมสำหรับชั้นวางของเพื่อเก็บเครื่องใช้ส่วนตัวให้เป็นหมวดหมู่ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ตำแหน่งของสวิตซ์ไฟ ต้องติดไว้ในที่ซึ่งผู้สูงวัยมองเห็นชัดเจนและใช้งานสะดวก และควรเป็นสวิตซ์ขนาดใหญ่เพื่อให้สัมผัสเพื่อเปิดหรือปิดได้ทันที

    บ้านสำหรับผู้สูงวัย 01

                ส่วนพื้นห้อง ไม่ควรปูกระเบื้องที่มีผิวหน้าเรียบลื่น ควรเลือกชนิดที่มีผิวสัมผัสมากๆ เพื่อป้องกันการหกล้ม หากเป็นพื้นไม้ก็ต้องสำรวจความเรียบร้อยของไม้ให้ดี ไม่มีรอยแตก รอยต่อที่อาจจะทำให้เดินสะดุดได้

                ข้อสำคัญคือ ต้องทำความเข้าใจกับตัวผู้สูงวัย แนะนำท่านว่าพื้นที่ไหนใช้ทำอะไร และพยายามอย่าเปลี่ยนแปลงหรือโยกย้ายตำแหน่งสิ่งของท่านโดยไม่จำเป็น เพราะว่าผู้สูงวัยมักจดจำได้แต่สถานที่เดิมๆ

                กรณีที่เป็นผู้สูงวัยนอนติดเตียง คุณสามารถเลือกออกแบบโถส้วมชนิดฝังลงบนพื้นห้องเพื่อให้ท่านได้ใช้แทนการสวมใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป อย่าลืมว่า แม้จะต้องกลายเป็นคนป่วยในบ้าน แต่ผู้สูงวัยทุกคนก็ต้องการดูแลตนเองให้ได้มากที่สุด

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง