• Fri. Mar 29th, 2024

    Month: March 2021

    • Home
    • รวบรวม ไอเดีย สำหรับ การติดตั้งระแนงไม้ ในบริเวณบ้าน

    รวบรวม ไอเดีย สำหรับ การติดตั้งระแนงไม้ ในบริเวณบ้าน

    ถ้าใครนึกไม่ออกว่าระแนงไม้เป็นอย่างไร ก็ให้นึกถึงผนังที่เป็นแท่งไม้หลายๆ อันเรียงตั้งต่อเนื่องกัน โดยเว้นระยะห่างระหว่างกันเป็นช่องเล็กๆ ส่วนมากเราจะเห็น การติดตั้งระแนงไม้ ตามโครงการคอนโดมิเนียม หรือโครงการบ้านจัดสรร นอกจากประโยชน์ในการใช้งานในทำนองที่ว่าช่วยพรางสายตา ช่วยบังแดด และช่วยกั้นพื้นที่ส่วนตัวแล้ว ระแนงก็ยังช่วยให้บริเวณที่ติดตั้งดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย จากพื้นที่เรียบโล่งก็จะมีลูกเล่นมากขึ้นได้ และต่อไปนี้จะเป็นไอเดียสำหรับการมองหาจุดติดตั้ง ลองมาดูกันว่าเขานิยมใช้ระแนงไม้กับส่วนไหนของบ้านกันบ้าง แนะนำ ไอเดีย การติดตั้งระแนงไม้ ภายในบ้าน ติดตั้งเป็นผนังลอยในทิศที่มีแสงจ้า อย่างที่ได้บอกไปตอนต้นแล้วว่า ระแนงไม้มีส่วนช่วยในการบังแสงแดดได้ดี ดังนั้นจุดแรกที่จะนำเสนอในการติดตั้งระแนงไม้ก็จะเป็นด้านใดของบ้านก็ได้ที่มีแสงจ้าสาดส่องเข้ามา โดยทำเป็นผนังลอย ตั้งห่างจากตัวบ้านเล็กน้อย ช่องกลางระหว่างนั้นอาจทำเป็นทางเดิน แล้วติดไฟเพิ่มเติมสำหรับยามค่ำคืนก็ได้ ติดตั้งเป็นหลังคาที่ต้องการความโปร่ง บางบ้านอาจจะการติดตั้งระแนงไม้ไว้ที่หลังคาโรงจอดรถ คือให้เป็นช่องเก็บยานพาหนะที่ดูมีลูกเล่นสักหน่อย…

    สีสำหรับทาผนัง ที่ใช้สำหรับการปรับห้องเล็กๆ ให้ดูกว้างใหญ่ขึ้น

    สิ่งที่สำคัญมากกว่าสไตล์การตกแต่งห้องให้น่าอยู่ก็คือ เรื่องของพื้นที่ใช้สอย ยิ่งห้องกว้างมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกสบายในการอยู่อาศัยมากขึ้นเท่านั้น เราจึงเห็นว่าโรงแรมหรือรีสอร์ทราคาแพง อาจไม่ได้ตกแต่งอะไรเป็นพิเศษเลย แต่จะเน้นให้มีพื้นที่กว้างขวางไว้ก่อนเสมอ ทีนี้เมื่อเรามีห้องขนาดเล็กแต่อยากทำให้มันดูกว้างขึ้น โดยที่ไม่ต้องต่อเติมอะไร งานเลือก สีสำหรับทาผนัง จึงเข้ามามีบทบาทตรงจุดนี้ หลักการเลือก สีสำหรับทาผนัง สำหรับห้องเล็ก ให้ดูกว้างขึ้น เมื่อว่ากันตามหลักการในเชิงสถาปัตยกรรมแล้ว เทคนิคการใช้สีกับอาคารก็ไม่มีอะไรมาก หากอยากให้ห้องดูกว้างก็แค่เลือกสีสำหรับทาผนังที่มันสว่างเข้าไว้ แล้วก็ใช้ประเภทสีให้เหมาะกับพื้นที่ที่ทาก็พอ คือ สีภายนอกใช้สำหรับทาด้านนอกตัวบ้าน ส่วนในห้องก็ใช้สีภายใน ทีนี้พอหลายคนเข้าใจว่าต้องใช้สีสว่าง มันเลยวนลูปอยู่แค่ไม่กี่สี เช่น สีขาว สีครีม สีควันบุหรี่ เป็นต้น ทั้งที่จริงมันเลือกได้มากกว่านั้น…

    แจก 5 ไอเดีย แต่งบ้านสวยด้วยตนเอง แถมเป็นมิตร กับเงินในกระเป๋า

    บ้านคือวิมานของเรา ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนต้องการให้วิมานของเราเป็นที่พักผ่อนคลายเครียด รวมถึงสามารถมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ กับครอบครัวได้ ซึ่งการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ไม่จำเป็นที่จะต้องไปจ้างช่างตกแต่งบ้านเพื่อมาออกแบบตกแต่งเสมอไป ใครที่มีงบน้อยก็สามารถแต่งบ้านในราคาประหยัดแถมถูกใจได้เหมือนกัน วันนี้เราจะมาแจก 5 ไอเดีย แต่งบ้านสวยด้วยตนเอง แถมยังมีเงินเหลือเก็บในกระเป๋าด้วยมาฝากกัน แนะนำ ไอเดีย แต่งบ้านสวยด้วยตนเอง แบบง่ายๆ การเพนต์ลวดลายบนผนัง ไอเดียแต่งบ้านสวยด้วยตนเองข้อนี้นับว่าเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร แถมยังได้ผนังเป็นภาพวิวหรือรูปสวยๆ ในแบบฉบับของเราเองได้อีกด้วย วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่รักงาน D.I.Y. เป็นอย่างยิ่ง แค่ต้องมีความครีเอตในตัวเองนิดๆ ออกแบบลวดลายบนผนังในแบบที่เราชอบก่อนซื้อสีในโทนที่สว่างๆ หน่อยมาระบายทับเส้นที่เราได้วาดไว้ เพียงแค่นี้ก็ได้ผนังบ้านที่มีแบบฉบับไม่เหมือนใครแล้ว ติดผ้าม่านในสไตล์ที่ชอบ หลังจากที่เราจัดการเรื่องผนังบ้านเรียบร้อยแล้วก็มาต่อกันที่ผ้าม่านสวยๆ กัน…

    แนวทาง การแก้ปัญหาบ้านร้อน ที่ทำแบบครั้งเดียวจบ หมดปัญหาทันที

    ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ยิ่งวันเวลาผ่านไป แล้วสภาพแวดล้อมมีต้นไม้ลดน้อยลง ก็ยิ่งมีอากาศร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาบ้านร้อนจึงเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้คนมีบ้านกลุ้มใจอยู่เสมอ ครั้นจะเปิดหน้าต่างรับลมก็เหมือนว่าลมจะไม่พัดเข้ามาภายในบ้านเลย หรือถ้าจะเปิดแอร์ตลอดทั้งวัน พอสิ้นเดือนก็คงต้องขาดใจกับค่าไฟที่แพงระยับ งานนี้เราจึงมีแนวทาง การแก้ปัญหาบ้านร้อน ให้หมดไปด้วยการปรับแต่งครั้งเดียว บ้านใครสะดวกวิธีไหนก็ลองเลือกเอาไปทำกันได้เลย การแก้ปัญหาบ้านร้อน แบบตรงจุด แก้ปัญหาได้จริง ครั้งเดียวจบ ติดตั้งฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดาน จุดที่จะรับความร้อนได้มากที่สุดก็คือส่วนหลังคา สังเกตไหมว่าภูมิปัญญาดั้งเดิมคือ การแก้ปัญหาบ้านร้อนด้วยการยกหลังคาให้สูง พร้อมกับมีช่องลมให้ลมพัดผ่านเข้าไปใต้หลังคาได้ ทั้งนี้ก็เพื่อพัดไล่ความร้อนสะสมที่มีอยู่นั่นเอง แต่เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่านั้น เราแค่ใช้แผ่นฉนวนปูไปบนฝ้าเพดาน ก็สามารถกันความร้อนได้เกินกว่าครึ่งที่เคยมีมาแล้ว ติดตั้งผนังฉนวนกันความร้อน แน่นอนว่าการแก้ปัญหาบ้านร้อนด้วยวิธีนี้ก็ต้องลงทุนมากสักหน่อย แต่มันจะช่วยให้บ้านเย็นได้ในระยะยาว รับรองว่าประหยัดกว่าการจ่ายค่าแอร์ตลอดทั้งปี ถ้าเป็นบ้านสร้างใหม่ก็สามารถสอดฉนวนเข้าไประหว่างชั้นกำแพงได้เลย…

    ทำอย่างไร เมื่อเกิดปัญหา ฝ้าเพดานในห้องน้ำ เกิดการโก่งตัว

    ถือเป็นเรื่องปกติ ที่ห้องน้ำภายในบ้านจะเป็นจุดที่สร้างปัญหากวนใจได้มากที่สุด เนื่องจากมันมีทั้งการเดินระบบที่วุ่นวาย และต้องสัมผัสกับความชื้นอยู่ตลอดเวลา อย่าง ฝ้าเพดานในห้องน้ำ คนส่วนใหญ่ก็จะใช้ฝ้าชุดเดียวกันกับที่ติดตั้งในห้องอื่นๆ ของตัวบ้าน เพราะมันสะดวกกว่าในช่วงก่อสร้าง แถมช่างเองก็ไม่ได้แนะนำอะไรมากเป็นพิเศษ เมื่อเจ้าของบ้านชื่นชอบแบบนี้ก็ติดตั้งให้ไป พอต่อมาฝ้ามันเกิดโก่งตัวจนเสียหายก็เลยต้องมาตามซ่อมกันอีก สาเหตุ ปัญหาเกี่ยวกับ ฝ้าเพดานในห้องน้ำ สาเหตุที่ฝ้าเพดานในห้องน้ำมีอาการโก่งตัว ก็เป็นเพราะการใช้งานที่ผิดประเภท คือเอาฝ้าแบบยิปซั่ม ซึ่งใช้กับทุกห้องของบ้านไปใช้ในห้องน้ำด้วย ทั้งที่ความจริงแล้วคุณสมบัติของฝ้ายิปซั่มมันไม่รองรับการใช้งานในลักษณะนั้น มันทนความชื้นไม่ได้ พอนานไปก็จะไม่ใช่แค่โก่งตัว จะมีอาการบวม บิด มีเชื้อรา ไปจนถึงเปื่อยยุ่ยเป็นผุยผง ซึ่งทางแก้ก็ไม่ยากอะไร เพียงแค่เปลี่ยนไปใช้แบบที่มันเหมาะสมก็พอ ทางเลือกเพื่อลดปัญหาฝ้าเพดานในห้องน้ำ ทางเลือกของการเปลี่ยนฝ้าเพดานในห้องน้ำมีอยู่…

    คุ้มไหมที่จะเลือกใช้ ฝ้าเพดานแบบงานไม้ กับการตกแต่งบ้าน ของเรา

    จริงอยู่ว่าบ้านทุกหลังไม่ได้จำเป็นที่จะต้องติดตั้งฝ้าเพดาน เราสามารถที่จะเปลือยส่วนของหลังคาด้านในเอาไว้เลยก็ได้ มันเป็นสไตล์การแต่งบ้าน ซึ่งขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคน ไม่มีถูกหรือผิด อีกอย่างหนึ่งคือ ส่วนของฝ้าก็ไม่ได้เป็นชิ้นส่วนสำหรับการรับแรงแต่อย่างใด พูดง่ายๆ คือจะมีหรือไม่มีก็ได้นั่นเอง แต่เมื่อมีแล้วมันก็มีข้อดีในเรื่องของความเรียบร้อยและความสวยงาม ช่วยให้สะดวกในการติดตั้งระบบต่างๆ เพิ่มเติม และการติดตั้งฝ้าเพดานก็มีให้เลือกหลายแบบแต่ในวันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ ฝ้าเพดานแบบงานไม้ กัน ฝ้าเพดานแบบงานไม้ ดีหรือไม่ อย่างไร ฝ้าเพดานก็มีให้เลือกใช้หลายประเภท ส่วนใหญ่ที่นิยมก็จะเป็นงานยิปซั่ม เพราะมีราคาไม่แพงแถมติดตั้งได้ง่าย เวลาแก้ไขก็ไม่ยุ่งยากเท่าไร แต่ก็มีหลายคนที่อยากจะเลือกใช้ ฝ้าเพดานแบบงานไม้ อาจจะเป็นเพราะตัวบ้านเป็นงานไม้ หรืออยากจะได้ภาพลักษณ์ที่มันพิเศษกว่าปกติเล็กน้อย คำถามก็คือการติดตั้งฝ้าไม้มันจะคุ้มค่ากันไหม เนื่องจากไม้มีราคาแพงแล้วก็ยังต้องดูแลอยู่ตลอดด้วย เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่ง…

    ข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยในการใช้งาน ระแนงไม้ ในการใช้ตกแต่งบ้าน

    วัสดุตกแต่งอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงมาก แล้วก็ยังใช้สำหรับตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์ ก็คืองาน ระแนงไม้ ในรูปแบบต่างๆ บ้างก็เอามาติดตั้งไว้ภายนอก คือไม่ได้มีวัตถุประสงค์การใช้งานที่ชัดเจน เพียงแค่ไม่อยากให้ภายนอกตัวบ้านดูเรียบเกินไปเท่านั้น ขณะเดียวกันก็มีคนเอาไปติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งภายในตัวบ้าน เช่น เป็นผนังกั้นห้อง เป็นผนังร่วมกับวัสดุชนิดอื่น เป็นต้น ทีนี้มันก็มีจุดผิดพลาดที่พบได้บ่อย ซึ่งควรคิดเผื่อไว้ตั้งแต่แรกดังนี้ ตกแต่งบ้านด้วย ระแนงไม้ มีข้อระวังอะไรบ้าง ไม่ได้คิดถึงคุณสมบัติของวัสดุ อันที่จริงก็ไม่ใช่แค่ระแนงไม้เท่านั้น ทุกส่วนของบ้านต้องผ่านการคิดมาแล้วว่าจะเลือกใช้วัสดุอย่างไร ให้เหมาะกับบริเวณที่ติดตั้ง และเหมาะกับการใช้งานจริงๆ กรณีงานไม้แบบนี้ เจ้าของบ้านมักไม่ได้คิดมาก่อนว่า มันนจะโดนแดดมากน้อยแค่ไหน เจอความชื้นหรือไม่ พอนานไปก็เลยเกิดปัญหาในทำนองว่า ไม้มีรูปทรงที่บิดเบี้ยวไปจากเดิม เนื้อไม้มีอาการสีซีด…

    แนะนำ วิธีปลูกพืชผักในคอนโด มีพื้นที่จำกัด ก็สามารถปลูกได้

    วิถีชีวิตคนเมืองที่มีพื้นที่จำกัดนั้น ส่วนใหญ่ก็มักจะต้องอาศัยอยู่คอนโดเพื่อจะได้สะดวกสบายในการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้ง่าย แต่พื้นที่คอนโดนั้นมักจะมีจำกัด ไม่เหมือนการได้อยู่บ้านที่มีบริเวณ การปลูกต้นไม้หรือแม้แต่พืชผักสวนครัวบางชนิด ไม่ว่าจะไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ต้องการให้ที่อยู่อาศัยมีพื้นที่สีเขียวจะได้ผ่อนคลาย หรือแม้แต่ต้องการปลูกพืชผักไว้สำหรับทานกันเองในบ้านแบบง่ายๆ จะได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องหาซื้อนอกบ้านให้เสียเงินฟุ่มเฟือย แม้จะมีพื้นที่จำกัดก็สามารถทำเองได้ โดยมี วิธีปลูกพืชผักในคอนโด มีพื้นที่จำกัด ก็สามารถปลูกได้ ซึ่งนำไปปฏิบัติตามได้จริง ดังนี้ วิธีปลูกพืชผักในคอนโด มีพื้นที่จำกัดก็ปลูกได้ 1. วิธีปลูกพืชผักในคอนโดหลักการปลูกพืชผักสวนครัวในคอนโด มักจะต้องใช้พื้นที่บริเวณระเบียงของห้อง ซึ่งมักจะมีพื้นที่จำกัด หรือพื้นที่ไม่มากนัก ดังนั้น หนึ่งไอเดียที่จะช่วยคุณให้เพิ่มพื้นที่สามารถปลูกผักได้ง่ายคือการจัดสวนแบบแนวตั้ง โดยสามารถหาชั้นไม้ หรือชั้นวางเก่าๆ มาวางตรงระเบียง และทำให้พื้นที่สอยใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น…