• Mon. Apr 1st, 2024

    ซ่อมไหวหรือเปล่า บ้านหลังนี้

    ซ่อมไหวหรือเปล่า

    ซ่อมไหวหรือเปล่า บ้านหรือที่พักอาศัยซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญสำหรับมนุษย์ เพราะจะเป็นสถานที่ที่เราใช้เวลากับครอบครัวเฝ้ามองดูลูกหลานเติบโตต่อไป ด้วยเหตุนี้เอง บ้านจึงเป็นสิ่งอันดับต้นๆ ที่หนุ่มสาววัยทำงานมีความต้องการจะมีบ้านเป็นของตนเอง บ้านพักอาศัยในทุกวันนี้บ้านใหม่ก็แพงแสนแพง หลายครั้งพวกเขาจึงเลือกใช้การเลือกซื้อบ้านมือสองหรือบ้านเก่ามาทำการปรับปรุงใหม่ ในขณะเดียวกันผู้ที่มีบ้านอยู่แล้วและอยู่อาศัยกับครอบครัวมานาน ก็อาจจำเป็นต้องปรับปรุงบ้านเก่า เพื่อให้เหมาะสมกับการอยู่พักอาศัยต่อไปด้วยเช่นเดียวกันในบทความนี้เราจึงขอนำข้อคิดในการตรวจดูบ้านเก่า หรือว่ามือสองเพื่อทำการปรับปรุงใหม่ดังนี้

    ซ่อมไหวหรือเปล่า บ้านหลังนี้ เรามาดูกัน

    ซ่อมไหวหรือเปล่า

    1.พื้นดินบริเวณรอบตัวบ้านเป็นอย่างไร

    การตรวจสอบบ้านเพื่อต้องการปรับปรุงแก้ไขใหม่ สิ่งแรกที่จะเริ่มมองดูนั่นก็คือพื้นดินไม่ว่าจะเป็นพื้นดินบริเวณโดยรอบตัวบ้านหรือพื้นดินที่เป็นพื้นซีเมนต์ที่จอดรถบริเวณหน้าบ้าน ควรดูสภาพพื้นดินด้วยว่ามีความทรุดโทรมหรือยุบหรือไม่ เพราะหากพื้นดินมีลักษณะของอาการทรุดหรือยุบตัวลงไปจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสำหรับตัวบ้านต้องตั้งอยู่บนพื้นดินพื้นด้านและต้องเป็นสิ่งแรกที่ต้องรีบทำการปรับปรุงแก้ไขบ้านโดยไฟ

    2.ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน

    ซ่อมไหวหรือเปล่า

    ระบบไฟฟ้าภายในบ้านเป็นระบบที่สำคัญเป็นหยังมากอันประกอบไปด้วยหลอดไฟ และปลั๊กไฟที่เราสามารถมองเห็นได้โดยง่ายว่าอยู่กับบ้านมานานหรือไม่ จำเป็นจะต้องเปลี่ยนซ่อมแซมให้ดีหรือเปล่า ยังรวมถึงส่วนที่เราอาจจะไม่ได้สังเกตหรือมองเห็นชัดอย่างสายไฟที่เดินระบบไฟฟ้าภายในบ้านจะซ่อมแซมแล้ว ควรให้ช่างตัวต่อระบบการเดินไฟฟ้าภายในบ้านและทำการรื้อเปลี่ยนสายไฟใหม่ทั้งหมดเลยก็จะดี เพื่ออายุการใช้งานระบบไฟฟ้าไปบ้านที่ยาวนานอย่างปลอดภัย เพราะหากมีสายไฟหรือไฟฟ้าตรงจุดไหนรั่วออกมาอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อผู้พักอาศัย

    3.ระบบประปาของบ้าน

    ระบบประปาของบ้านเป็นอีกข้อนึงที่จะต้องทำการตรวจสอบให้ดีซึ่งก็ยากอยู่เหมือนกันในการตรวจสอบวิธีหนึ่งที่เราจะแนะนำการตรวจสอบระบบประปาในบ้าน ว่ามีจุดรั่วไหลหรือไม่นั่นก็คือทำการปิดก๊อกน้ำภายในบ้านให้หมดแล้วไปดูที่มิเตอร์วัดน้ำ ว่ามีการขยับหรือไม่หากมิเตอร์น้ำยังหมุนอยู่ แสดงว่ามีจุดที่น้ำรั่วซึมซึ่งอาจจะทำให้เราเสียเงิน และเกิดความเสียหายต่อตัวบ้านได้ ควรเรียกช่างประปามาตรวจสอบในส่วนนี้โดยไว

    4.เสา คาน ของบ้าน

    เสา คานซึ่งเป็นสิ่งรับน้ำหนักตัวบ้านก็เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากที่จำเป็นจะต้องตรวจสอบให้ดีเพราะหากคานรับน้ำหนักตัวบ้าน และเสาแต่ละต้นเสียหายจนไม่สามารถรับน้ำหนักเพดาน และหลังคาบ้านเอาไว้แล้วมันอาจจะทรุดโทรมและพังทลายลงมาได้ ยิ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น ขึ้นไปยิ่งต้องตรวจสอบให้ชัดเจน

    5.หลังคาบ้าน

    หลังคาบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และเราก็มองเห็นทุกครั้งเมื่อมองมายังตัวบ้าน หากแต่น่าเศร้าที่ในความเป็นจริงเรามักจะละเลยการตรวจสอบหลังคาบ้าน ทั้งนี้ รวมถึงระบบฝ้าเพดานใต้หลังคาบ้านด้วยหากจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้านแล้ว ควรจะลงทุนตรวจสอบ และปรับปรุงในส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาบ้านใหม่ หรือใช้วัตถุดิบในการทำฝ้าเพดานซึ่งสามารถดูดซับความร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้น

    นี้เป็นข้อควรคำนึงถึงเบื้องต้นในการพิจารณาปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ซึ่งควรเชิญช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทำการตรวจสอบและปรับปรุงบ้านให้จะดีกว่า

    >>>>เว็บไซต์รวมไอเดียการแต่งบ้าน  

    >>>>หมวดหมู่ รีโนเวท

    10 งานรีโนเวทแห่งปี เปลี่ยนบ้านเน่าๆ เป็นวิมานแสนสุข