• Mon. Apr 1st, 2024

    อยู่บ้านไม่รู้จะทำอะไรดี มาเรียนรู้วิธี “ ปักชำน้ำ ” ให้ต้นไม้ภายในบ้านกันเถอะ!

    ปักชำน้ำ

    งานอดิเรก ปักชำน้ำ ในปัจจุบันที่ประเทศไทยได้รับผลกรทบจากภาวะCovid19ทำให้ต้องอยู่บ้านและงานอดิเรกอย่างการ ปักชำน้ำ ที่บางคนไม่รู้ว่าสามารถทำได้ด้วย ซึ่งจะทำให้การที่ต้องทำงานอยู่บ้านหรือบางคนอาจจะตกงานไม่มีอะไรทำจึงอาจจะทำให้งานอดิเรกอย่างการ ปักชำน้ำ สร้างรายและอาชีพแบบใหม่ขึ้นได้อีกด้วย ดังนั้นต้นไม้ที่มีไว้แค่ประดับบ้านอย่างเดียวอาจจะเปลี่ยนไลฟสไตล์การอยู่บ้านที่แสนน่าเบื่อ เปลี่ยนให้กลับมาสนุกสนานขึ้นอีกครั้งก็ได้

    วิธีการ ปักชำน้ำ และการสังเกตการเจริญเติบโต

    ปักชำน้ำ

                โดยคนส่วนมากมักรู้จักแต่การปักชำดิน แต่หารู้ไม่ว่ามีอีกวิธีที่สะดวกมากกว่าอย่างการ ปักชำน้ำ แต่วิธีการนี้ต้องใช้ความเอาใจใส่นิดหน่อยเพราะต้องนำ กิ่ง ใบ เเละรากมาปลูก หรือในบางกรณีที่ต้นไม้ที่นำมาปลูกมีดอกและผลอยู่จะทำให้รากขึ้นยากกว่าแบบธรรมดาเพราะต้นไม้จะต้องการสารอาหารไปเลี้ยงส่วนอื่นจึงทำให้รากขึ้นช้ามาก ดังนั้นวิธีการที่จะปักชำน้ำควรทำตอนเช้าหรือตอนเย็นไม่ควรที่จะนำมาปลูกในตอนกลางวันเพราะอาจจะทำให้พืชคายน้ำออกมาหรือไม่รับสารอาหารนั่นเอง และที่สำคัญก็คือสถานที่ที่ทำการเพาะไม่ควรให้ต้นไม้โดนแสงมากเกินไปควรจัดให้อยู่ที่แสงแดดส่องลงมาไม่มากด้วยวิธีการนี้ก็อาจจะทำให้มีงานอดิเรกมากขึ้นอีกดีวย

    สร้างารายได้จากงานอดิเรก

    ปักชำน้ำ

                งานอดิเรกอย่างการ ปักชำน้ำ ให้กับต้นไม้ถึงแม้ว่าจะเป็นการใช้เวลาในการทำให้ลำต้นและรากเติบโตขึ้น แต่เมื่อนำไปใส่ขวดโหล่หรือขวดแก้วที่มีความใสก็จะทำให้เกิดมูลค่ามากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงเป็นวิธีการหารายได้อีกแบบหนึ่งที่จะทำให้ไลฟสไตล์การอยู่บ้านที่ปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ ให้เกิดประโยนช์และสร้างรายได้แบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้

    แต่งบ้านให้สวยด้วยไม้ดอกอายุยืน

    <<<ของแต่งบ้าน>>> <<<สวนขวดแก้ว>>>