• Fri. Mar 29th, 2024

    เทคนิค ปูกระเบื้องยาง ภายในบ้านให้ติดแน่นทนทาน

    กาวปูกระเบื้องยาง

    ข้อดีของการ ปูกระเบื้องยาง ภายในบ้านก็คือไม่ค่อยถูกรบกวนจากสภาพแวดล้อมภายนอกเท่าไร ไม่ต้องระแวงว่าฝนจะตกหรือแดดจะออก จะมีคนหรือสัตว์เลี้ยงเดินผ่านหรือไม่ แต่ก็ใช่ว่าเราจะลงมือปูกระเบื้องอย่างไรก็ได้ตามใจชอบ เพราะทุกอย่างล้วนมีขั้นตอนที่เราต้องให้ความสำคัญอยู่ สไตล์การตกแต่งบ้าน เพื่อให้งานพื้นที่เราทำไว้ติดแน่น แข็งแรงทนทาน ไม่ต้องตามแก้งาน และไม่ต้องทำการซ่อมแซมก่อนเวลาอันควร ลองมาดูกันเลยว่าการจะปูกระเบื้องให้ได้คุณภาพนั้นต้องทำอย่างไร

    ปูกระเบื้องยาง

    ทำความสะอาดพื้นผิวที่จะ ปูกระเบื้องยาง เสมอ

    ไม่ว่าบริเวณที่จะทำการปูกระเบื้องยางจะเป็นพื้นปูนเรียบโล่ง หรือเป็นพื้นที่ผ่านการติดตั้งวัสดุอื่นมาก่อนแล้ว ก็ล้วนต้องทำความสะอาดให้ปราศจากฝุ่นละอองและคราบสกปรกฝังแน่นต่างๆ หากพื้นที่นั้นถูกปล่อยทิ้งไว้นานจนมีคราบหนา ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดขัดล้าง แล้วปล่อยทิ้งข้ามวันไว้ก่อนเพื่อระบายความชื้นออกให้หมด แต่หากสกปรกไม่มากก็แค่กวาดและเช็ดถูก็พอ

    ติดตั้งกระเบื้องยางตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์

    เนื่องจากกาวปูกระเบื้องยางแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป บางชนิดแห้งเร็ว บางชนิดมีความข้นเหนียวมาก บางชนิดยุบตัวเยอะ เราจึงไม่อาจปูเหมือนกันทุกครั้งได้ ต้องปรับไปตามลักษณะของกาวที่เลือกใช้เสมอ อย่างเช่น กาวบางรุ่นจะบอกให้ปาดกาวลงบนพื้นผิว รอจนแห้งหมาดๆ ก่อนค่อนติดกระเบื้อง เราก็ต้องทำตามนั้น เพื่อให้กาวยึดติดได้เต็มศักยภาพของมันจริงๆ

    ปูกระเบื้องยาง

    ห้ามเข้าใช้พื้นที่จนกว่ากาวปูกระเบื้องยางจะแห้งสนิท

    สำหรับกาวปูกระเบื้องยางสูตรปกติ ส่วนมากจะใช้เวลาเซตตัวไม่นานนักหลังติดตั้งกระเบื้องเสร็จ ส่วนสูตรแห้งช้าก็จะเพิ่มระยะเวลาให้นานออกไปอีกหน่อย แต่ถึงจะเซตตัวแล้วก็ใช่ว่าจะรับน้ำหนักได้ทันที โดยเฉลี่ยจะต้องทิ้งพื้นที่นั้นเอาไว้ 24-48 ชั่วโมง เพื่อให้กาวแห้งสนิทอย่างสมบูรณ์เสียก่อน ดังนั้นหลังติดตั้งจึงต้องตรวจสอบเก็บงานให้เรียบร้อย เก็บอุปกรณ์ทั้งหมดออกจากพื้นที่ ส่วนไหนที่เลอะเทอะก็เก็บกวาดให้เสร็จในคราวเดียว แล้วกั้นพื้นที่เอาไว้ให้มิดชิด