• Fri. Mar 29th, 2024

    ข้อเสียของ บ้านไม้ ที่ต้องรู้ก่อนคิดวางแผนปลูกสร้าง

    บ้านไม้

    บ้านไม้ ยิ่งไม้จริงคุณภาพดีหาซื้อได้ยากและมีมูลค่าสูงมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้การปลูกสร้างบ้านไม้ต้องเตรียมการและลงทุนมากขึ้น แต่ก็เหตุที่บ้านประเภทนี้มีข้อดีหลายอย่าง สไตล์การตกแต่งบ้าน และยังเหมาะกับสภาพภูมิประเทศหลายพื้นที่ในบ้านเรา จึงทำให้วัสดุประเภทไม้ยังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง ผู้ที่คิดจะสร้างบ้านจำเป็นต้องรู้ถึงของเสียของบ้านประเภทนี้เอาไว้ด้วย

    บ้านไม้

    บ้านไม้ ต้องการการบำรุงรักษาค่อนข้างมาก

    หากพูดถึงความแข็งแรงและยืดหยุ่นของบ้านไม้ก็นับว่าโดดเด่น แต่เรื่องความจุกจิกในการดูแลก็ถือได้ว่าไม่เป็นรองใครเหมือนกัน วัสดุที่เป็นเนื้อไม้นั้นมีให้เลือกหลายชนิด ทั้งไม้จริง ไม้เทียม ไม้คอมโพสิท แต่ละแบบต้องดูแลรักษาแตกต่างกันไป แต่จะละเลยไม่ได้เด็ดขาด เมื่อจะเข้าหน้าฝนก็ต้องเตรียมความพร้อม เมื่อเริ่มมีมดปลวกก็ต้องหาวิธีจัดการ เมื่อเจอแดดมากจนผิวนอกร่อนก็ต้องแก้ไขทันทีทันใดเหมือนกัน

    บ้านไม้ไม่มีคุณสมบัติในการเก็บเสียง

    ถ้าบ้านไม้ที่กำลังจะปลูกสร้างนั้นตั้งอยู่บนพื้นที่ส่วนตัว และรายล้อมไปด้วยที่โล่งกว้าง มีแค่ต้นไม้ใบหญ้าก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าบ้านของเราต้องอยู่ในเขตชุมชน ก็ควรพิจารณาด้วยว่าสภาพแวดล้อมนั้นมีความอึกทึกมากน้อยแค่ไหน เพราะบ้านที่สร้างจากไม้จะไม่เก็บเสียงเลย เราจะได้ยินเสียงฝนตก เสียงนกร้อง และเสียงยานพาหนะภายนอกอย่างชัดเจน คนที่ไม่ชอบเสียงดังอาจรู้สึกหงุดหงิดได้

    บ้านไม้

    บ้านไม้ทำความสะอาดได้ค่อนข้างยาก

    เนื่องจากผิวนอกของเนื้อไม้นั้นไม่ได้ราบเรียบ ต่อให้เราทำการเคลือบเงาอย่างดีแล้ว แต่ตามรอยต่อต่างๆ ก็นับว่าเป็นอุปสรรคในการทำความสะอาดอยู่เหมือนกัน คนที่คิดจะสร้างบ้านไม้จึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย ให้คิดว่าตอนทำความสะอาดจะลำบากไหม มีจุดไหนที่จะสะสมฝุ่นละอองได้ง่าย และมีจุดไหนที่นานวันไปแล้วอาจจะดูโทรม เพื่อจะได้ปรับการออกแบบพื้นที่พร้อมกับเลือกใช้วัสดุภายในให้เหมาะสม