• Fri. Mar 29th, 2024

    วิธีการเคลือบผิวนอกเนื้อไม้ที่ถูกต้องสำหรับ บ้านไม้ สายตกแต่งบ้านห้ามพลาด

    บ้านไม้

    ถ้าอยากให้โครงสร้าง บ้านไม้ มีอายุการใช้งานยาวนาน นอกจากการเลือกใช้ไม้ที่มีความแข็งเหมาะสมกับจุดที่จะติดตั้งแล้ว ก็ต้องไม่ลืมทำชั้นเคลือบเนื้อไม้อย่างถูกต้องด้วย เพื่อช่วยปกป้องผิวนอกของเนื้อไม้ไม่ให้สึกหรอเร็วเกินไป สไตล์การตกแต่งบ้าน ทั้งยังลดอาการเสียรูปทรงจากความยืดหยุ่นตามอุณหภูมิได้อีก เราจึงนำขั้นตอนการเคลือบเนื้อไม้มาฝากกัน แต่จะไม่ได้แนะนำผลิตภัณฑ์อะไรเป็นพิเศษ ขอให้ทุกคนเลือกตามงบประมาณที่มีและความสะดวกในการใช้งานได้เลย

    บ้านไม้

    ทำความสะอาดทุกชิ้นส่วนของ บ้านไม้ ก่อนเสมอ 

    ไม่ว่าเราจะเลือกใช้ชั้นเคลือบประเภทไหน ก็ล้วนยึดติดได้ดีบนพื้นผิวที่สะอาดทั้งนั้น ก่อนจะนำโครงสร้างบ้านไม้ไปลงชั้นเคลือบ จึงต้องทำการตัดแต่งให้ชิ้นส่วนนั้นได้ขนาดและรูปร่างที่ต้องการก่อน ใช้เครื่องมือขัดเอาเสี้ยนไม้และรอยบากที่แหลมคมออกไป ตรงไหนที่เป็นงานโชว์เนื้อไม้ให้ใช้กระดาษทรายขัดซ้ำจนกว่าจะเรียบ จัดการปัดฝุ่นและเช็ดผิวไม้ให้สะอาด

    ลงชั้นรองพื้นบนชิ้นส่วนของบ้านไม้ให้ทั่วถึง 

    ต่อให้ผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกใช้จะเคลมว่าไม่จำเป็นต้องรองพื้น แต่ถ้าอยากให้โครงสร้างบ้านไม้คงอยู่ได้ยาวนาน ก็เชื่อเถอะว่าการลงรองพื้นนั้นค่อนข้างสำคัญ ยิ่งเราลงรองพื้นได้ดีเท่าไร ชั้นเคลือบก็ยิ่งเกาะติดแน่นมากเท่านั้น และที่เหนือชั้นขึ้นไปอีก ก็คือสารรองพื้นส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติลดทอนความชื้นและป้องกันการเกิดเชื้อราให้ด้วย ถือว่าได้ปกป้องเนื้อไม้ตั้งแต่ขั้นแรกกันเลยทีเดียว

    บ้านไม้

    ทาชั้นเคลือบบนโครงสร้างบ้านไม้ให้หนาตามสเปค

    จุดประสงค์ของการทาชั้นเคลือบไม่ใช่ความเงางามเป็นหลัก เราต้องการความแข็งแรงคงทน ดังนั้นจงทาทุกชิ้นส่วนของบ้านไม้ให้ได้ความหนาตามสเปคเสมอ ถ้าผลิตภัณฑ์ระบุให้ทา 3 รอบ ก็ต้องทา 3 รอบ จะลดหย่อนตามใจตัวเองไม่ได้ เพราะคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์จะด้อยประสิทธิภาพลง และเช่นเดียวกันกับการเพิ่มจำนวนรอบในการทาด้วยตัวเอง มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก นอกจากจะสิ้นเปลืองโดยใช้เหตุแล้วอาจจะทำให้ชั้นเคลือบหนาและหนักเกินไปด้วย