• Mon. Apr 1st, 2024

    เทคนิคการซ่อม รอยแตกร้าว ยังไงคงทนยาวนาน สายซ่อมบ้านห้ามพลาด

    รอยแตกร้าว

    เคยมีปัญหากับการซ่อมแซม รอยแตกร้าว ด้วยตัวเองหรือไม่ แม้ว่าเดี๋ยวนี้จะมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้การซ่อมง่ายดายขึ้นแล้ว คนที่ไม่ได้เป็นช่างก็สามารถจัดการทุกอย่างจนเสร็จสิ้นได้ แต่ผลสุดท้ายแล้วกลับพบว่ารอยร้าวนั้น สไตล์การตกแต่งบ้าน เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ซ่อมไปไม่นานก็ต้องกลับมาซ่อมใหม่ แถมร่องรอยการซ่อมเก่าที่ทำไว้ก็แก้ไขได้ยากอีกด้วย พอกันทีกับการซ่อมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ลองมาดูกันว่ามันมีเทคนิคอะไรช่วยให้ผลงานที่เราทำไว้แข็งแรงคงทนบ้าง

    รอยแตกร้าว

    เพิ่มขนาดของ รอยแตกร้าว ให้กว้างขึ้น

    อย่าพึ่งตกใจที่ได้ยินอะไรแบบนี้ และไม่ต้องกังวลใจเลยว่า หลังจากเราพยายามทำให้รอยแตกร้าวมันใหญ่ขึ้นแล้ว ความเสียหายจะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย เพราะความจริงบริเวณขอบของรอยร้าวนั้น มันจะมีความเปราะบางมากกว่าปกติ วัสดุปิดรอยร้าวที่เราปิดทับลงไปจึงยึดเกาะได้ไม่นานนัก ผ่านไปไม่เท่าไรก็กะเทาะและหลุดร่อนออกมา ดังนั้นก่อนที่เราจะเริ่มการซ่อมแซมให้จัดการเคลียร์รอยให้เรียบร้อยเสียก่อน

    ทำความสะอาดรอยแตกร้าวล่วงหน้า

    เมื่อจัดการขยายรอยแตกร้าวเสร็จแล้ว ให้ทำความสะอาดพื้นผิวเพื่อเตรียมความพร้อม วิธีการพื้นฐานคือเริ่มจากปัดฝุ่นและเขี่ยเศษวัสดุต่างๆ ให้หลุดออก ตามด้วยการใช้ฟองน้ำชุบน้ำพอหมาดแล้วเช็ดให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้จนกว่าพื้นผิวจะแห้งสนิท แต่อย่าทิ้งข้ามวันเพราะมันจะกลับมาสกปรกอีกครั้ง ระยะเวลาเหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง อาจใช้การสังเกตจากเฉดสีของพื้นผิวนั้นก็ได้ ถ้ายังเข้มกว่าปกติอยู่ก็แสดงว่ามีความชื้น ก็ให้รอต่อไปอีกสักหน่อย

    รอยแตกร้าว

    เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปิดรอยแตกร้าวที่เหมาะสม

    สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือรอยแตกร้าวแต่ละชนิดนั้นไม่เหมือนกัน บางชนิดเป็นรอยกว้างแต่ไม่ลึก บางชนิดลึกจนทะลุไปอีกฝั่ง วัสดุที่นำมาปิดรอยแตกจึงต้องมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ระดับความเหนียว ความหนืด และความละเอียดของเนื้อวัสดุ ควรเหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของรอยนั้น เพื่อให้วัสดุแทรกซึมเข้าไปได้ทั่วทุกพื้นที่ในรอยแตก นอกจากนี้ก็อย่าลืมเลือกวัสดุที่มีคุณภาพดีและไม่เก่าจนเกินไป