• Tue. Apr 9th, 2024

    สารพัดวิธีการซ่อม รอยแตก ร้าวภายในบ้าน ห้ามพลาด

    รอยแตก

    เนื่องจาก รอยแตก ร้าวที่เกิดขึ้นกับอาคารบ้านเรือนนั้นมีหลายระดับ หากเป็นรอยแตกตามโครงสร้างที่ต้องรับน้ำหนัก อาจจะไม่สามารถซ่อมแซมด้วยตัวเองได้ เพราะต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ สไตล์การตกแต่งบ้าน เพื่อดูว่าในระยะยาวจะมีความเสียหายที่เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ และมันเป็นจุดเสี่ยงถึงขนาดที่ต้องรีบแก้ไขแบบทันทีทันใดหรือไม่ ครั้งนี้เราจึงจะมาแนะนำแนวทางการซ่อมรอยร้าวที่ไม่ได้อันตรายมากนัก แต่ก็สร้างความลำบากให้กับผู้อยู่อาศัยพอสมควร เช่น มีแมลงเข้ามาตามรอยแตก มีความชื้นเข้ามาเมื่อฝนตก เป็นต้น

    รอยแตก

    ใช้วัสดุปิด รอยแตก ร้าวประเภทสกิมโค้ด

    ถ้าอธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายสักหน่อย ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสกิมโค้ดสำหรับปิดรอยแตกร้าว ก็จะคล้ายกับการผสมปูนฉาบที่มีเนื้อละเอียด ใช้เพื่อฉาบทับพื้นผิวให้เรียบเนียนยิ่งขึ้น เพียงแต่สกิมโค้ดเป็นวัสดุที่ออกแบบมาให้มีคุณสมบัติเฉพาะที่มากกว่าซีเมนต์ เช่น กันน้ำได้ดีกว่า ช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะ มีความเหนียวแต่แห้งช้า เป็นต้น เหมาะสำหรับรอยร้าวขนาดเล็กทั่วไป

    ปิดรอยแตกร้าวลึกด้วยโฟม PU แบบฉีด

    กรณีที่พบรอยแตกร้าวเป็นร่องลึก ซึ่งมีขนาดช่องไม่ใหญ่เท่าไร ทำให้การผสมซีเมนต์เพื่ออุดรอยนั้นเป็นเรื่องยากลำบาก อีกทั้งการอัดซีเมนต์ก็ไม่สามารถเข้าไปทั่วถึงทุกซอกทุกมุมของร่องนั้นได้ ทางออกที่ดีกว่าจึงเป็นการใช้โฟม PU แบบฉีด ผลิตภัณฑ์จะมาในลักษณะของกระป๋อง เราแค่เขย่าแล้วฉีดโฟมเข้าไปในรอยแตก รอสักพักโฟมนั้นจะแข็งตัวและยึดเกาะรอยแตกได้อย่างแน่นหนา

    รอยแตก

    กลบทับรอยแตกร้าวละเอียดด้วยกาวซีเมนต์

    กาวซีเมนต์เป็นวัสดุที่มีมานานมากแล้ว และใช้งานได้ง่ายแม้ว่าไม่เคยมีประสบการณ์ใช้มาก่อน แม้ว่าวัตถุประสงค์เริ่มต้นจะไม่ได้ใช้เพื่อปิดรอยแตกร้าวโดยตรง แต่ช่างส่วนใหญ่ก็ลงความเห็นว่ามันใช้การได้ดีทีเดียว หากมีรอยร้าวขนาดเล็ก ก็สามารถใช้ตัวนี้กลบทับได้เลย วิธีการใช้ก็แค่ทำตามคำแนะนำที่อยู่ข้างผลิตภัณฑ์นั่นเอง สิ่งที่ทุกคนต้องรู้คือในต่างจังหวัดอาจจะมีชื่อเรียกกาวซีเมนต์ที่ต่างไป เช่น ปูนขาว กาวยาแนว เป็นต้น