• Sat. Mar 30th, 2024

    การเตรียมความพร้อมให้ บ้านไม้ ก่อนเข้าหน้าฝน ห้ามพลาด

    บ้านไม้

    ปัญหาอย่างหนึ่งที่หลายคนพบเจอเกี่ยวกับ บ้านไม้ ก็คือความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังผ่านพ้นฤดูฝนไปแล้ว ซึ่งระดับความเสียหายก็มีตั้งแต่กระทบแค่ความสวยงามภายนอก ซ่อมแซมเพียงเล็กน้อยก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ สไตล์การตกแต่งบ้าน และระดับรุนแรงที่ถึงขนาดจะต้องรื้อทิ้งและต่อเติมกันใหม่ รู้หรือไม่ว่าปัญหานี้จะลดน้อยลงจนแทบหมดไป หากเราวางแผนเตรียมความพร้อมให้บ้านตั้งแต่ก่อนย่างเข้าฤดูฝน แต่จะต้องจัดการส่วนไหนบ้างนั้น เดี๋ยวเราไปดูพร้อมกันเลย

    บ้านไม้

    จัดการทำความสะอาด บ้านไม้ ทุกซอกทุกมุม

    เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว น้ำฝนจะชะล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามจุดต่างๆ ของบ้านไม้ออกมา ปัญหาคือบางจุดมันทำให้เกิดการอุดตันจนกระทั่งเกิดความเสียหาย เช่น รางน้ำฝน ท่อระบายน้ำ ขอบวงกบประตูหน้าต่าง เป็นต้น ดังนั้น หลังจากเริ่มมีสัญญาณของหน้าฝนเข้ามา ให้เริ่มเก็บกวาดครั้งใหญ่จนทั่วทั้งหลัง หากไม่สะดวกจริงๆ ก็ขอให้จัดการกับจุดวิกฤติให้เสร็จสิ้นก่อน

    ดูแลผิวเคลือบชั้นนอกของวัสดุในบ้านไม้

    ระยะเวลาที่ผ่านมาแรมปีทำให้ผิวเคลือบส่วนไหนสึกหรอไปบ้างหรือไม่ ลองสำรวจบ้านไม้ของเราดูว่าสีที่เคลือบไว้มีรอยด่าง หรือมีระดับความเงางามไม่เท่าเดิมหรือไม่ ถ้าใช่ก็ให้จัดการซ่อมงานสีเหล่านี้เสีย เพราะมันเป็นเกราะกันความชื้นที่ยอดเยี่ยม ตรงไหนที่เสื่อมสภาพมากเกินไปก็ต้องรื้อของเก่าออกด้วย เพื่อให้ของใหม่เกาะติดพื้นผิวได้ดีขึ้น นอกจากนี้ถ้าสีเคลือบเดิมไม่มีคุณสมบัติกันน้ำ ก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว

    บ้านไม้

    เปลี่ยนชิ้นส่วนของบ้านไม้ที่ผุกร่อนมาก

    ผิวไม้และเนื้อไม้ส่วนที่สึกกร่อนคือจุดอ่อนที่สุดในบ้านไม้ เพราะไม่ใช่แค่ความชื้นจะสะสมได้ง่าย แต่เหล่าแมลงที่เป็นศัตรูเนื้อไม้ก็จะชื่นชอบด้วย ก่อนหน้าฝนจึงเป็นจังหวะที่ดีในการเดินสำรวจให้ทั่ว หากมีบานประตูหน้าต่าง หรืออุปกรณ์ตกแต่งชิ้นไหนเสื่อมโทรมแล้ว ควรจัดการเปลี่ยนเป็นชิ้นใหม่ทันที แต่ถ้าการเปลี่ยนต้องใช้งบประมาณมากเกินไป ก็อาจใช้วิธีซ่อมแซมให้กลับมามีสภาพดีดังเดิมแทนได้