• Tue. Apr 2nd, 2024

    ข้อดีของ บ้านไม้ ที่เหนือชั้นกว่าวัสดุก่อสร้างชนิดอื่น ห้ามพลาด

    บ้านไม้

    แม้ว่า บ้านไม้ จะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในปัจจุบัน ด้วยความไม่เอื้ออำนวยของวัสดุก่อนสร้าง และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก ยิ่งกว่านั้นวัสดุประเภทไม้ก็ยังต้องการการดูแลที่ยุ่งยาก สไตล์การตกแต่งบ้าน หากดูแลไม่เหมาะสมก็ทำให้อายุการใช้งานสั้นลงไปมากอย่างไม่น่าเชื่อ ดูเหมือนจะมีข้อเสียเยอะทีเดียว แต่ข้อดีของไม้ก็มีไม่น้อย ทำไม้บ้านที่ก่อสร้างด้วยไม้ยังคงมีมูลค่าสูงอยู่ตลอด ครั้งนี้เราเลยจะพาไปดูว่าข้อดีเหล่านั้นมันคืออะไรกันแน่

    บ้านไม้

    บ้านไม้ ช่วยรักษาอุณหภูมิภายในให้เย็นเสมอ

    ในฤดูร้อนที่ภายนอกมีอุณหภูมิสูง บ้านไม้จะกันความร้อนเข้าสู่ภายในได้ดี ตัวไม้ไม่มีการสะสมความร้อนเก็บไว้เหมือนกับคอนกรีต พอตกเย็นที่ไม่มีแดดแล้ว ภายในบ้านจึงเย็นสบาย ต่างจากคอนกรีตที่ยังคงคายความร้อนอีกหลายชั่วโมง ส่วนในฤดูฝนและหนาว ไม้ก็จะระบายความชื้นได้เร็วและป้องกันลมหนาวได้พอสมควร จึงเป็นบ้านที่ตอบโจทย์สภาพอากาศในบ้านเราอย่างมาก

    บ้านไม้มีความยืดหยุ่นของเนื้อวัสดุสูงมาก

    ถ้าว่ากันตามตำราทางวิศวกรรม อาคารที่ก่อสร้างขึ้นมาแล้วนั้นจะมีอายุการใช้งานแบบสมบูรณ์ประมาณ 30 ปี แต่บ้านไม้สามารถคงอยู่ได้นานกว่านั้นมาก เนื่องจากวัสดุมีความยืดหยุ่นสูง สามารถยืดและหดตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปได้ เราจึงไม่ค่อยเห็นปัญหาการแตกร้าว การทรุดตัว หรือการผุพังของผิวนอก เว้นแต่บ้านหลังนั้นจะไม่ได้ดูแลเนื้อไม้อย่างที่ควรจะเป็นเลย

    บ้านไม้

    บ้านไม้เป็นโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา

    หากเทียบกับวัสดุพื้นฐานอื่นๆ ไม่รวมกับเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยใหม่ บ้านไม้ก็ถือว่าเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาที่สุด เราจึงสามารถออกแบบโครงสร้างได้อย่างอิสระ ปัญหาการโก่งตัวหรือบิดงอเพราะรับน้ำหนักมากเกินไปจึงเกิดได้น้อย น้ำหนักที่ถ่ายลงพื้นที่ก็ไม่มาก ระยะการทรุดตัวของโครงสร้างทั้งหมดจึงค่อนข้างนาน บ้านที่ก่อสร้างด้วยไม้หลายหลังก็แทบไม่มีการทรุดตัวจนเสียหายเลย เว้นแต่จะมีการผสมผสานไม้กับคอนกรีตที่มีน้ำหนักมาก คอนกรีตก็จะเป็นตัวดึงให้ทรุดเร็วขึ้น