• Tue. Apr 2nd, 2024

    อยากให้ บ้าน ไม้แข็งแรงทนทานต้องทำตั้งแต่เริ่มต้น ห้ามพลาด

    บ้าน

    ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากสร้าง บ้าน ไม้เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะชื่นชอบในความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หรือฟังก์ชันการใช้งานที่หาไม่ได้จากวัสดุประเภทอื่น แต่ก็ยังติดใจเรื่องการดูแลรักษาอยู่มาก เนื่องจากได้ยินมาว่าบ้านที่สร้างด้วยไม้นั้นสึกหรอได้ง่าย ไหนจะเรื่องดินฟ้าอากาศ สไตล์การตกแต่งบ้าน ไหนจะความเสียหายจากเหล่าแมลงทั้งหลายอีก วันนี้เราจะมาช่วยขจัดความกังวลเหล่านั้นให้หมดไป เพราะถ้าคุณสร้างบ้านด้วยความเข้าใจ ไม้ทุกชิ้นจะมีอายุยาวนานจนรุ่นลูกหลาน

    บ้าน

    อายุของไม้เป็นหัวใจของการสร้าง บ้าน ไม้

    รู้หรือไม่ว่าไม้แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน เวลาจะสร้างบ้านไม้จึงต้องพิถีพิถันในการเลือกใช้ไม้ด้วย อันดับแรกคือให้ใช้ไม้เนื้อแข็งเท่านั้น เวลาที่มันเผชิญกับความชื้นและความร้อน จะได้ไม่เสียหายรุนแรงจนเราแก้ไขไม่ได้ อันดับต่อมาคือเรื่องของอายุเนื้อไม้ ต้นไม้ที่ถูกตัดตั้งแต่อายุยังน้อย ต่อให้เป็นไม้เนื้อแข็งก็ยังมีเนื้อไม้ที่อ่อนกว่าธรรมชาติของสายพันธุ์ จึงต้องใช้ไม้ที่ได้อายุเหมาะสมเท่านั้น

    เคมีภัณฑ์ดูแลบ้านไม้เป็นตัวช่วยที่สำคัญมาก

    ถึงไม้ที่เราได้มาจะมีคุณภาพสูงแค่ไหน แต่มันก็ไม่มีเกราะห่อหุ้มเหมือนตอนที่ยังมีเปลือกไม้อยู่ เมื่อเอามาสร้างบ้านไม้จึงต้องใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเคมีภัณฑ์มาช่วยแทน โดยใช้ให้ครบทั้งสีเคลือบป้องกันความร้อน น้ำยากันปลวก สารเคลือบกันการผุกร่อน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่สามารถหาได้ ของเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความทนทานได้มาก และจำเป็นต้องทำซ้ำตามช่วงเวลาที่ทางแบรนด์แนะนำ

    บ้าน

    ผสมผสานวัสดุในบ้านไม้อย่างเหมาะสม

    เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว บางส่วนของบ้านไม้จึงไม่เหมาะที่จะใช้ไม้จริงเพียงอย่างเดียว เราจึงต้องมีความเข้าใจในการผสมผสานวัสดุด้วย อย่างเช่น บริเวณที่สุ่มเสี่ยงจะมีความชื้นสูงมาก การผสมงานแก้วหรือคอนกรีตเข้าไปถือเป็นทางเลือกที่ดี บริเวณที่โดดแดดจัดตลอดทั้งปี อาจใช้ระแนงบังตาที่เป็นไม้เทียมเข้ามาช่วยลดความร้อน เป็นต้น การผสมนี้ไม่ได้มีดีแค่ความคงทน แต่ยังเพิ่มความเก๋ให้กับตัวบ้านอีกด้วย