• Wed. Apr 3rd, 2024

    การดูแลต้นไม้ภายในบ้าน ให้สวยงาม และคงทนอยู่ได้นาน ด้วยงบไม่ถึงร้อย

    การดูแลต้นไม้ภายในบ้าน

    การดูแลต้นไม้ภายในบ้าน จากสถานการณ์โควิทก่อนหน้านี้ ที่เราไม่สามารถทำกิจกรรมนอกบ้านได้เลย กิจกรรมส่วนใหญ่ก็จำเป็นจะต้องทำกันในบ้าน สไตล์การตกแต่งบ้าน หนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยม คงจะเป็นการปลูกต้นไม้สายพันธุ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งการปลูกต้นไม้ภายในบ้านนั้น ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเลย แต่มันขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของต้นไม้ที่เราเลือกจะปลูกซะมากกว่า

    การดูแลต้นไม้ภายในบ้าน

    สำหรับสายพันธุ์ต้นไม้ ที่นิยมปลูกกันในบ้าน จะไม่ต้องดูแลอะไรมากนัก ไม่ชอบแดดจัด หรือรดน้ำไม่ต้องบ่อย เลี้ยงดูได้ง่าย แต่ก็ใช้ว่าเราจะไม่ใส่ใจเลย ปัญหาที่พบต้นไม้ที่ปลูก ทำไมจึงมีอายุที่สั้น อยากจะให้อยู่นาน ๆ วันนี้เราก็เลยมีวิธีการดูแลต้นไม้ภายในบ้าน ให้อยู่คงทนยาวนานมาฝากกัน เป็นวิธีที่ง่าย ๆ ใช้งบประมาณน้อยมาก ๆ ว่าแต่จะมีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันดีกว่า

    3 วิธี การดูแลต้นไม้ภายในบ้าน ให้สวยงาม และคงทน แบบง่าย ๆ

    • ไม่ควรรดน้ำต้นไม่ภายในบ้าน มากจนเกินไป นี้เป็นเหตุผลแรกที่เรามักจะพบเจอ ยังมีหลายคนมีความเข้าใจผิดว่าต้นไม้นั้นต้องการน้ำในปริมาณที่เยอะ ๆ เมื่อต้นไม้ได้น้ำมากเกินความจำเป็น ส่งผลทำให้รากนั้นเน่า จนสุดท้ายก็ตายเหี่ยวเฉาลงไป เพราะต้นไม้ภายในบ้านไม่ค่อยได้โดนแสงแดด จึงไม่ค่อยได้ระบายน้ำ แตกต่างจากต้นไม้ที่อยู่นอกบ้าน จะโดนความร้อนจากพระอาทิตย์เกือบทั้งวัน ระบบการระบายน้ำจะดีกว่า การรดน้ำที่เหมาะสมที่สุดคงจะอยู่สัปดาห์ละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว
    • ควรนำต้นไม้ ออกไปรับแสงแดดภายนอกบ้านบ้าง เพราะต้นไม้ที่ปลูกในบ้านแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยชอบแดดมากเท่าไรนัก แต่ก็ใช้ว่าจะไม่ต้องโดดแดดเลย แสงแดดยังเป็นสิ่งสำคัญ ในการสังเคราะห์แสง สร้างสารอาหารของต้นไม้อยู่ การนำต้นไม้มาโดนแสงแดด แนะนำว่าไม่ควรวางให้ในที่แดดจัด ขอแค่แสงร่ำไรก็เพียงพอแล้ว
    • เช็คสภาพต้นไม้ก่อนจะนำเข้ามาปลูก  ต้นไม้ที่จะนำมาปลูกในบ้านควรจะปราศจากโรคต่าง ๆ หรือพวกไข่แมลง เราต้องเช็คให้ดี ๆ พบเจออะไรที่แปลก ให้เขี่ยสิ่งเหล่านั้นทิ้งออกไป แต่ถ้าเพื่อความชัวร์ ก็ให้ใช้สารพวกสตาเกิล จี ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตรายต่อต้นไม้ ได้เห็นผลอย่างรวดเร็ว