• Fri. Apr 5th, 2024

    แต่งบ้านอย่างไรให้ ประหยัดค่าไฟ ได้มากขึ้นในหน้าร้อน

    สไตล์การตกแต่งบ้าน

    สิ่งหนึ่งที่หลายคนคิดถึงเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ก็คือจะทำอย่างไรให้ ประหยัดค่าไฟ ได้มากขึ้น เพราะจากที่เราเคยเปิดบ้านรับลมได้เรื่อยๆ สไตล์การตกแต่งบ้าน ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นเปิดแอร์หรือพัดลมตลอดทั้งวันแทน ยิ่งถ้าบ้านไหนมีบรรยากาศค่อนข้างทึมทึบ

    ก็ต้องเปิดไฟเพิ่มในช่วงที่ทำกิจกรรมอยู่ภายในบ้านอีก เลยทำให้ค่าไฟพุ่งขึ้นสูงกว่าเดือนก่อนๆ เป็นเท่าตัว วันนี้เราจึงนำไอเดียในการแต่งบ้านแบบง่ายๆ ที่ช่วยลดค่าไฟได้จริงมาฝากกัน

    ประหยัดค่าไฟ
    ประหยัดค่าไฟประหยัดค่าไฟประหยัดค่าไฟ

    ประหยัดค่าไฟ ด้วยม่านกันแสง

    ไม่ว่าแต่เดิมเราจะใช้ผ้าม่านแบบใดอยู่ ให้เปลี่ยนมาเป็นม่านกันแสงที่อาจจะมีราคาแพงขึ้นมาอีกหน่อย แต่มันสามารถกันแสงแดดและความร้อนจากภายนอกได้ดีมาก แน่นอนว่ามันช่วยประหยัดค่าไฟจนแทบจะเสียค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกับหน้าฝนเลยทีเดียว แต่ถ้ามีงบประมาณไม่เพียงพอก็ให้เลือกเปลี่ยนเฉพาะหน้าต่างที่อยู่ฝั่งตะวันตกก่อน เพราะเป็นจุดที่รับความร้อนมากที่สุด

    ประหยัดค่าไฟด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

    จะมีอะไรช่วยประหยัดค่าไฟได้ดีไปกว่าการเพิ่มต้นไม้ภายในบ้าน แนะนำว่าควรเลือกเป็นไม้ใบฟอกอากาศขนาดใหญ่สัก 60-70 เปอร์เซ็นต์ของต้นไม้ทั้งหมด เพราะยิ่งต้นไม้มีใบใหญ่และมีจำนวนใบมากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยหมุนเวียนอากาศได้มากขึ้นเท่านั้น ส่วนที่เหลือให้ตกแต่งเพิ่มด้วยไม้ดอกพุ่มเล็ก แคคตัส หรือไม้อวบน้ำในกระถางขนาดย่อมก็ได้ นอกจากจะทำให้ห้องเย็นขึ้นแล้ว ก็ยังปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้ดูผ่อนคลายและสบายตาไปพร้อมกัน

    ประหยัดค่าไฟ

    ประหยัดไฟด้วยการย้ายมุมของเฟอร์นิเจอร์

    อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยประหยัดค่าไฟได้ค่อนข้างดี ก็คือการย้ายมุมของพื้นที่กิจกรรม อย่างเช่น การย้ายโซฟาในห้องนั่นเล่นให้ห่างจากผนังฝั่งตะวันตก และอยู่ใกล้กับแหล่งทำความเย็นมากขึ้น หรือการย้ายเตียงนอนมาไว้ในจุดที่ลมแอร์ส่งถึงพอดี เพราะเมื่อเราไปอยู่ใกล้แหล่งความเย็น ก็จะรู้สึกเย็นสบายได้ง่ายโดยไม่ต้องเร่งเครื่องให้ทำงานหนัก เป็นผลดีต่อตัวเครื่องในระยะยาวและยังเป็นผลดีต่อกระเป๋าตังค์ของเราอีกด้วย