• Fri. Mar 29th, 2024

    โคมไฟ ควรจะติดตั้งแบบไหนที่จะทำให้แสงสว่างได้รอบบ้าน

    โคมไฟ

    ทุกวันนี้สิ่งที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้นแสงไฟ ซึ่งแสงอาทิตย์ทุกวันนี้ก็จะช่วยให้ความสว่างแต่ภายนอกเท่านั้น ภายในอาคารอาจให้แสงไม่เพียงพอ ในบทความนี้จึงจะมาว่าในเรื่องของ โคมไฟ แบบไหนควรติดตั้งในห้องใดถึงจะดีให้แสงทั่วที่ทุกคนสามารถปฏิบัติหรือเลือกใช้โคมไฟในแต่ละลักษณะได้ สไตล์การตกแต่งบ้าน ตามที่ตัวเองต้องการ คราวนี้ไปดูพร้อมกันเลยว่าโคมไฟแบบไหนติดตั้งในห้องไหนดี

    โคมไฟ

    3 โคมไฟ ที่ต้องมีและติดให้เหมาะกับห้องในบ้าน

    • โคมไฟเพดาน – โคมไฟชนิดนี้ถือว่าเป็นโคมไฟที่จะต้องมีทุกบ้าน เพราะมักจะติดตั้งในทุก ๆ ห้องที่จำเป็นต่อการใช้แสงอยู่แล้ว นั่นจึงเป็นเหตุให้โคมไฟเพดานเหมาะใช้กับทุก ๆ ห้อง ซึ่งโคมไฟเพดานจะต้องเป็นแบบฝังเข้าไปในเพดานนะ ถ้าเป็นแบบแขวนอันนี้จะเหมาะกับห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกมากกว่า
    • โคมไฟตั้งโต๊ะ – โคมไฟชนิดนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรจะมีจุดสำคัญ ๆ ในบ้านที่มีการใช้พื้นที่ตรงนั้นอยู่บ่อย ๆ เช่น โต๊ะทำงาน โซฟานั่งอ่านหนังสือ หรือโคมไฟพวกนี้ คือควรมีเพื่อเพิ่มแสงให้ใช้สายตาได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้นไปอีก
    • โคมไฟตั้งพื้น – โคมไฟชนิดนี้จะถือว่าเป็นโคมไฟที่สามารถให้แสงเป็นจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถวางไว้ในจุดที่ต้องการให้เกิดแสงได้ จึงทำให้โคมไฟลักษณะนี้จะเหมาะกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงานเป็นที่สุด
    โคมไฟ

    จริง ๆ แล้วการเลือกใช้โคมไฟต่างก็ไม่มีอะไรตายตัว แต่เบื้องต้นในการเลือกให้เหมาะกับห้องนับเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหลอดไฟบางประเภทก็ไม่เหมาะกับห้องใดห้องหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น ไม่ควรเอาโคมไฟตั้งโต๊ะวางไว้ในห้องน้ำ

    หรือการเลือกใช้โคมไฟติดผนังบริเวณเคาน์เตอร์ในห้องครัวหรือโซนทำอาหาร ก็อาจเกิดความเสี่ยงขณะใช้งานได้นั่นเอง ทั้งนี้การเลือกโคมไฟให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากจริงๆ