• Tue. Apr 2nd, 2024

    วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์จาก ไม้สัก ให้สะอาดเหมือนใหม่ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

    ไม้สัก

        ไม้สัก เป็นไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ใช้ภายในบ้าน ด้วยคุณสมบัติของไม้สักเนื้อไม้จะมีความแข็งแรงทนทาน สาเหตุที่ไม้สักมีความทนทาน ภายในเนื้อไม้จะมีสารพิเศษอย่างหนึ่งที่มีชื่อว่า O-Cresyl Methyl Ether มันจะช่วยปกป้องการทำล้ายจากแมลงที่ชอบกัดกินเนื้อไม้ และพวกปลวก แต่เมื่อผ่านการใช้งานไปนาน ๆ

    ไม้สัก

    เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้สักเหล่านี้ย่อมที่จะเกิดคราบ และสิ่งสกปรกอย่างแน่นอน วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมากจากไม้สัก ไม่ว่าจะเป็นพวกตู้ โต๊ะ หรือเตียง ให้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่อย่างถูกวิธี ไม่ยุ่งยากอีกด้วย ไปดูวิธีทำความสะอาดกันเลย

    1.วิธีการกำจัดคราบสกปรก

     เมื่อเฟอร์นิเจอร์ไม้สักมีคราบสกปรกติดอยู่ เวลาทำความสะอาดห้ามใช้น้ำที่ผสมกับสบู่โดยเด็ดขาด เราจะต้องใช้น้ำยาเฉพาะที่ใช้สำหรับการทำความสะอาดไม้สักเท่านั้น น้ำยาพวกนี้สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือสั่งซื้อทางระบบออนไลน์ก็ได้ โดยให้เรานำน้ำยาทาลงไปตรงคราบสิกปรกให้ทั่ว

    จากนั้นให้ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วใช้แปรงขนนุ่ม หากไม่มีสามารถใช้แปรงสีฟันแทนก็ได้ ค่อย ๆ ถูกบริเวณที่ทาน้ำยาทิ้งไว้ เมื่อคราบสกปรกออก ให้เราใช้ผ้าสะอาดชุบกับน้ำปกติเช็ดคราบเหล่านั้นอีกครั้งให้เกลี้ยง เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์ไม้สักก็จะกลับมาสวยเหมือนใหม่อีกครั้ง

    ไม้สัก

    2.การลบรอยขีดข่วนบนเฟอร์นิเจอร์

      ถ้าเฟอร์นิเจอร์ไม้สักของเราเกิดรอยขีดข่วนขนาดเล็ก ไม่ลึกจนเกินไป ให้เราใช้ผ้าแห้งแตะกับน้ำยาขัดรองเท้า ควรเลือกสีที่ใกล้เคียงกับสีไม้เฟอร์นิเจอร์ นำมาขัดถูกเบา ๆ วนไปเรื่อย ๆ ตั้งทิ้งไว้สักพักประมาณ 2-3 นาที แล้วให้นำผ้าไปชุบน้ำยาขัดเงามาเช็ดซ้ำ ริ้วรอยเหล่านั้นก็จะหายไป

    แต่ถ้าเกิดเฟอร์นิเจอร์มีริ้วรอยที่ลึกมาก เป็นแผลขนาดใหญ่ เราจะต้องใช้กระดาษทรายเบอร์ 0 ขัดตรงรอยนั้นเบา ๆ เมื่อขัดเสร็จก็ให้ใช้ขี้ผึ้งทาทับตรงไปที่รอย ขั้นตอนสุดท้ายใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งหนึ่ง

        ถึงแม้เฟอร์นิเจอร์ไม้สักจะขึ้นชื่อในเรื่องของความคงทน ความสวยงาม แต่อย่างไรแล้วเราก็ต้องหมั่นคอยดูแลทำความสะอาดควบคู่ไปด้วย เพื่อที่จะรักษาให้เฟอร์นิเจอร์ดูใหม่สะอาด ยืดอายุการใช้งานได้ไปอีกนาน และต้องขอขอบคุณ เว็บ banlek-bannoi ที่มาแชร์ประสบการณ์ดีๆ ให้เพื่อนได้รับฟังกัน