• Mon. Apr 1st, 2024

    วิธีจัดกับการที่บานพับเมื่อ ประตูตก จนเริ่มมีปัญหา

    ห้องนำ้

    ความจริงแล้วประตูบ้านที่เราเปิดปิดอยู่ทุกวันจะมีสภาพเสื่อมโทรม และเกิดปัญหา ประตูตก เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว แต่ถ้าการติดตั้งบานพับมีความผิดพลาดไปตั้งแต่ต้น ก็จะส่งผลให้ขอบประตูหล่นต่ำลงกว่าระดับที่ควรจะเป็นรวดเร็วยิ่งขึ้น สิ่งที่ตามมาคือขอบบานจะไปขูดกับพื้นจนเป็นรอยไม่น่ามอง จังหวะเปิดปิดก็ทำได้ยากขึ้น หากระยะตกค่อนข้างกว้างก็จะทำให้ปิดล็อคประตูไม่ได้อีก 

    ประตูตก

    กรณีที่บานพับจะเป็นต้นเหตุให้ประตูตกได้ง่ายมีอยู่ 2 กรณีคือ เราติดตั้งถูกต้องแล้วแต่วัสดุบานพับไม่แข็งแรงเพียงพอ หลังผ่านการใช้งานไปสักระยะหนึ่งจึงบิดเบี้ยวเสียรูปทรงไป การยึดเกาะกับขอบบานประตูจึงไม่แนบสนิทเหมือนตอนแรก อีกกรณีหนึ่งก็คือประตูมีน้ำหนักมากแต่ติดบานพับไม่ถูกหลัก นั่นคือติดบานพับ 3 บานในจุดบน-กลาง-ล่าง เหมือนกับการติดตั้งประตูทั่วไป ลักษณะนี้ประตูก็ตกลงเพราะบานพับรับน้ำหนักไม่ไหว

    วิธีแก้ไขประตูตกจึงต้องตรวจสอบก่อนว่า ปัญหาของเราเข้าข่ายกรณีไหน สำหรับกรณีแรกนั้นแก้ไขได้ง่ายมาก เพียงแค่ถอดบานพับเดิมออกไปแล้วหาซื้ออันใหม่มาเปลี่ยน โดยเลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานกว่าเดิม อาจเพิ่มเติมด้วยการบากขอบบานประตูอีกเล็กน้อย บากให้มีขนาดเท่ากับบานพับที่ใช้

    ประตูตก

    จะได้เป็นเหลี่ยมมุมที่ช่วยให้บานพับยึดเกาะกับขอบประตูได้ดีขึ้น ไม่เลื่อนไถลหรือบิดเบี้ยวได้ง่ายๆ อีก แต่ถ้าประตูตกด้วยเหตุผลของน้ำหนักประตูและการติดตั้งบานพับ ให้เราถอดบานพับเดิมออกทั้งหมด แล้วติดตั้งเข้าไปใหม่

    โดยจะต้องใช้บานพับทั้งหมด 4 ชุด ติดใกล้ขอบประตูล่าง 1 ชุด ติดช่วงกลางให้ค่อนมาทางด้านล่างเล็กน้อย 1 ชุด และติดด้านบนเพื่อเอาไว้ดึงรั้งน้ำหนักทั้งหมดของบานประตูอีก 2 ชุด บานพับที่อยู่ข้างบนสำคัญมาก

    ต้องแน่ใจว่าตัวน็อตที่ใช้ยึดนั้นถูกขันจนแนบสนิทไปกับบานพับและประตู ช่างบางคนจะใช้แผ่นกระดาษหรือวัสดุเสริมรองระหว่างบานพับกับประตูตรงจุดขันน็อตด้วย

    ถ้าท่านต้องการที่จะติดตามทันข่าวสารก่อนไคร คลิกได้ที่นี้ เพราะว่าเรามีครบ จบในเว็บเดียว