• Mon. Apr 8th, 2024

    ฝ้าเพดานบ้าน กับวิวัฒนาการตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เป็นอย่างไรมาดูกัน

    ฝ้าเพดานบ้าน

    ฝ้าเพดานเป็นสิ่งที่ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อราว ๆ พันกว่าปีที่แล้วโดยครั้งแรกยังไม่ชื่อเรียกว่าเป็นฝ้าเพดานแต่เป็นเพียงการสร้างอะไรขึ้นมากั้นเพื่อความสวยงามเพียงเท่านั้น โดยสมัยก่อนฝ้าเพดานมีเฉพาะแค่ตามพระราชวังหรือตามสถานที่ที่ทางราชการเท่านั้น โดยสมัยก่อนนั้นจะมีฝ้าเพดานอยู่เพียงสามแบบด้วยกัน 1. ฝ้าเพดานทรงเรขาคณิต 2. ฝ้าเพดานทรงโค้ง และ 3. ฝ้าเพดานแบบแข็งแรงเพื่อการแกะสลัก ฝ้าเพดานบ้าน กับวิวัฒนาการตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เป็นอย่างไรมาดูกัน มาดูรายละเอียดของฝ้าเพดานทั้งสามแบบกันเสียหน่อย

    ฝ้าเพดานบ้าน

    วิวัฒนาการของ ฝ้าเพดานบ้าน

    1. ฝ้าเพดานทรงเรขาคณิต เป็นฝ้าเพดานบ้านที่ออกแบบง่าย ๆ ตามเรขาคณิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปสี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม และแปดเหลี่ยม เป็นรูปทรงพื้นฐานในการสร้างฝ้าเพดานในปัจจุบันเลยล่ะ
    2. ฝ้าเพดานทรงโค้ง ฝ้าเพดานแบบนี้หาพบได้ตามโบสถ์และราชวังของทางยุโรป เป็นฝ้าเพดานที่ทำออกมาให้เข้าการการตกแต่งแบบกรีก มีความสวยงามแบบคลาสสิค ดูเหมือนทำยากแต่จริง ๆ คือการแต่งแบบแปะภาพลงไป ซึ่งวิธีการตกแต่งแบบนี้ได้พัฒนามาเป็นวอลเปเปอร์ตกแต่งกำแพงบ้านในปัจจุบันนี้นั่นเอง  
    3. ฝ้าเพดานแบบแข็งแรงเพื่อการแกะสลัก ซึ่งฝ้าเพดานแบบนี้นิยมอย่างมากที่ประเทศอิตาลี ดินแดนแห่งศิลปะ เป็นการสร้างฝ้าเพดานให้มีความแข็งแรงพอที่จะทำการแกะสลักได้ แน่นอนว่าในการสร้างฝ้าเพดานแบบนี้ใช้เวลาในการทำที่นานมาก ทั้งยังต้องใช้ช่างที่มีความสามารถมากอีกด้วย จากการที่มีฝ้าเพดานทั้งสามแบบนี้ทำให้พัฒนามาเป็นฝ้าเพดานที่ใช้กันในยุคหลัง ๆ อีกมากมาย ซึ่งยุคที่มีอิทธิพลจนถึงปัจจุบันมากที่สุดคือ ฝ้าเพดานจากยุคโมเดิร์น

    วิวัฒนาการของฝ้าเพดานบ้านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ฝ้าเพดานแบบโมเดิร์นนั้นแบ่งออกเป็นฝ้าเพดานสองแบบคือ ฝ้าเพดานแบบแขวน และฝ้าเพดานแบบเปิด โดยฝ้าเพดานแบบแขวนคือฝ้าเพดานที่เห็นได้ในปัจจุบันนี้ตามบ้านเรือนและอาคารต่าง ๆ การทำฝ้าเพดานแบบนี้เพื่อที่จะปกปิดรอยท่อและรอบระบบต่าง ๆ เพื่อความสวยงามสบายตา แต่ในยุคเดียวกันก็มีคนชอบที่จะเป็นร่องรอยเหล่านั้นและทำเป็นฝ้าแบบเปิด ซึ่งอาจจะเพิ่มการทาสีเข้าไปเพื่อให้ออกมาสวยงามได้ หรือปล่อยทิ้งเอาไว้แบบทาสีใด ๆ สไตล์ดิบ ๆ ก็เห็นได้โดยทั่วไปนั่นเอง

    ฝ้าเพดานบ้าน

    วิวัฒนาการของฝ้าเพดานบ้านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปัจจุบันฝ้าเพดานที่นิยมติดตั้งกันคือฝ้าเพดานแบบแขวน เพราะเป็นฝ้าเพดานที่ทำง่ายและออกมาสวยสะอาดตามากที่สุด หากจะแบ่งรายละเอียดปลีกย่อยตามลักษณะการติดฝ้าเพดานก็จะแบ่งไปได้อีกหลากหลายแบบเช่นกัน

    บ้านเล็ก บ้านน้อย เว็บไซต์ที่ได้รวม สไตล์การตกแต่งบ้านและสวน คุณสามารถติดตามได้ที่นี้ และถ้าทุกท่านได้ทุกไอเดีย 
    เกี่ยวกับบ้านและสวนแล้ว ถ้าต้องการทำเงินออนไลน์ที่นี่ ufabet88s แหล่งทำเงินออนไลน์ที่ดีที่สุดในยุคปัจจุบัน

    By Joom