• Fri. Mar 29th, 2024

    ศาลพระภูมิ ตามสถานที่ และบ้านเรือนต่างๆ ยังจำเป็น อยู่ไหมในยุคสมัยนี้

    ศาลพระภูมิ ตามสถานที่ และบ้านเรือนต่างๆ ยังจำเป็น อยู่ไหมในยุคสมัยนี้

    มาพูดเรื่องความเชื่อกันสักนิดปัจจุบัน บ้านสมัยใหม่ เจ้าของบ้านที่เป็นคนรุ่นใหม่ มักจะไม่ค่อยเชื่อในเรื่องของศาลเจ้าที่เจ้าทางหรือ ศาลพระภูมิ เราจะเห็นได้จากตามหมู่บ้านหรือ โครงการบ้านจัดสรร ใหม่ๆมักจะไม่ค่อยมีบ้านไหนมีศาลพระภูมิในบ้าน ซึ่งหลายคนมองว่าไม่จำเป็น 

    ความเชื่อเกี่ยวกับ ศาลพระภูมิ ตามสถานที่ และบ้านเรือนต่างๆ ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่

    ความเชื่อเกี่ยวกับ ศาลพระภูมิ ตามสถานที่ และบ้านเรือนต่างๆ ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่

    ซึ่งเรื่องนี้ขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องของความเชื่อ เพราะบางคนอาจจะยังยึดถือความเชื่อของคนรุ่นเก่าว่า การปลูกบ้าน หรือการซื้อบ้านควรจะมี ศาลพระภูมิ ไว้ในบ้านเพื่อให้พระภูมิเจ้าที่หรือเทวดาอารักษ์ ได้ปกปักรักษาดูแลคุ้มครองคนในบ้าน หรือบางคนอาจจะสบายใจที่จะมีศาลพระภูมิในบ้าน ซึ่งตามความเชื่อของคนไทยนั้นบอกได้เลยว่าคนรุ่น 50 อัพขึ้นไป ส่วนใหญ่แล้วก็จะยังคงให้บ้านมี ศาลพระภูมิ  เพื่อความสบายใจ แต่หากเป็นวัยรุ่นหรือเป็นคนรุ่นใหม่ที่อยู่อาศัยตาม คอนโดมิเนียม ตาม โครงการ บ้านจัดสรร ใหม่ๆที่ดูมีความทันสมัยเป็น บ้านในสไตล์แบบฝรั่ง ก็มักจะไม่นิยมตั้งศาลพระภูมิเ

    พราะด้วยเนื้อที่ที่จำกัดโดยเฉพาะกับกลุ่ม บ้านทาวน์เฮ้าส์ หรือบางคนอาจจะเลือกโครงการที่มีศาลพระภูมิ มีศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในบริเวณโครงการ ละอาศัยกราบไหว้บูชาตามวาระเวลาและโอกาสจะอำนวย เพื่อความสะดวก ซึ่งความเชื่อในส่วนนี้ โครงการบ้านจัดสรร หรือแม้แต่ โครงการคอนโดมิเนียม ต่างๆมักจะยังมี ศาลพระภูมิเจ้าที่ หรือ ศาลเจ้าที่ตายาย ให้เห็นอยู่ในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าหรือด้านใน เพราะบอกได้เลยว่าไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน ความเชื่อเรื่องการเคารพเจ้าที่เจ้าทางบ้านเรายังมีอยู่

    ตั้ง ศาลพระภูมิ ในปัจจุบันค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และหาผู้ที่มีวิชาความรู้เกี่ยวกับด้านนี้โดยตรงก็ค่อนข้างยาก

    ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นการสร้างความสบายใจให้กับผู้ที่อยู่อาศัย แม้ว่าส่วนใหญ่แล้วคนรุ่นนี้มักจะมีความเชื่อในด้านนี้ลดลง แต่หากโครงการไหนมีก็เหมือนจะรู้สึกอุ่นใจมากกว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องตั้งศาลพระภูมิกันในบ้าน อีกทั้งการบริการ ตั้งศาลพระภูมิ ในปัจจุบันค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และหาผู้ที่มีวิชาความรู้เกี่ยวกับด้านนี้โดยตรงก็ค่อนข้างยาก จึงทำให้คนรุ่นใหม่ไม่นิยมไปตามกาลเวลานั่นเอง

    ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง  บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ การตั้งศาลพระภูมิ ศาลตายาย ให้ถูกหลัก ตามศาสนาและประเพณี

    By Joom