• Sun. Mar 31st, 2024
    ถ้าเราจะ Renovate ดัดแปลงบ้าน …ต้องรู้อะไรบ้าง ก่อนลงมือทำ

                   การที่เราอยากตกแต่งภายในเพิ่มเติม  ไม่ใช่แค่เพิ่มเฟอร์นิเจอร์เข้ามาเพียงแค่นั้น  หากแต่มีการดัดแปลงสภาพบ้านให้กลับมาดูดี  น่าพักอาศัย  หรือปรับภายในให้ดูกว้าง  น่าพักอาศัยอยู่มากกว่าเดิม  หรือนอกจากบ้านแต่ต้องการดัดแปลงคอนโดของตัวเองให้น่าอาศัย  ดูดีมีระดับขึ้น  ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้พักอาศัยอยากเห็นอะไรใหม่ๆ  มากกว่าเห็นความจำเจบนความเซ็งในสภาพบ้านตนเองด้วย  ซึ่งต้องดูว่าทำไมเราต้อง ดัดแปลงบ้าน หรือ Renovate บ้าน การที่ทำให้สภาพบ้านดีกว่าที่เป็นหรือเป็นการเกาะกระแสการปรับปรุงบ้านตามที่ใครๆ  บอกกันมา

    สิ่งที่ต้องรู้ก่อนการ Renovate บ้าน หรือ ดัดแปลงบ้าน

    สิ่งที่ต้องคำนึงในการ ดัดแปลงบ้าน ต้องดูรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก  ซึ่งผู้เขียนจะอธิบายเป็นข้อๆ  ว่าทำไมการดัดแปลงบ้าน  ไม่ใช่แค่ความชอบส่วนตัวเพียงอย่างเดียวถึงจะทำได้ ต้องรู้และดูอะไรก่อนอันดับแรก?

    ดัดแปลงบ้าน ต้องดูสัญญาก่อนถึงทำ

    1.สัญญาเช่าบ้าน  ถ้าหากมีบ้านเป็นของตนเอง  จะทำอะไรก็ได้  จะปรับรูปแบบ  เปลี่ยนภายในยังไงก็ได้ตามความสมควรของเรา  แต่ถ้ากรณีเช่าบ้าน  อยากให้อ่านเรื่องสัญญาเช่าดีๆ  ว่าเจ้าของบ้านหรือผู้ให้เช่าเขาอนุญาตให้ดัดแปลงอะไรได้ไหม  เพราะส่วนมากลูกบ้านกับเจ้าของบ้านจะขัดแย้งตรงนี้บ่อย  โดยเฉพาะทางกฎหมายทางแพ่ง  แน่นอนว่าไม่ได้ร้ายแรงเท่าอาญา  แต่เราจะเสียสุขภาพจิตจากการพิพาทกันจนไม่ได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจ  ฉะนั้นควรศึกษาข้อนี้ให้ดีๆ

    ดัดแปลงบ้าน ต้องดูพื้นที่ของก่อน

    2.บริเวณบ้านก็สำคัญ  การที่เราจะ ดัดแปลงบ้าน ให้เป็นยังไง  สำรวจทั้งนอกทั้งในว่าเรามีข้อจำกัดในการดัดแปลงบ้านหรือไม่  สิ่งแรกเราต้องสำรวจว่าบ้านเราสามารถทำอะไรตรงไหนได้บ้าง  เพราะจะต้องมีการคำนวณเนื้อที่ว่าเรามีกี่ตารางเมตร  เราสามารถทำอะไรได้บ้าง  แล้วเราสามารถวางแผนออกแบบภายใน  ภายนอกบ้านได้ตรงที่ใจต้องการได้ไหม

    ดัดแปลงบ้าน ต้องมีช่างที่ดีทำให้

    3.ควรมีผู้เชี่ยวชาญเข้าช่วย  ความปลอดภัยในการทำอันนี้สำคัญมากไม่แพ้กันเลย  เนื่องด้วยจะต้องมีการปรับเฟอร์นิเจอร์บางส่วน  รวมถึงการคำนวณพื้นที่ในการวางแปลน  การที่เราตั้งใจจะออกแบบ  วางแผน ดัดแปลงบ้าน ควรปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ  ไม่ว่าจะฝ่ายมัณฑนากร  หรือฝ่ายช่าง  ฝ่ายวิศวกรเข้าช่วยในเรื่องการจัดการบ้าน  เพื่อที่เราจะได้คำนวณงบประมาณที่เหมาะสม  และต้องดูสถานที่จริงว่าจะต้องเพิ่มเติมส่วนไหน  ถ้าหากจะเริ่มงานดัดแปลงบ้านตามที่นัดหมายไว้จริงๆ

    ดัดแปลงบ้านต้องมีงบเพียงพอ

    4.งบประมาณในการทำ  ยิ่งแบบที่เราจะทำซับซ้อนมากเท่าไหร่  อย่าลืมว่าตรงนี้ค่าใช้จ่ายจะสูงมาก  แต่ถ้าเราเลือกที่เหมาะสม  พอดีกับเรา  งบใช้จ่ายในการทำก็จะถูกลง  แต่ในขณะเดียวกันสามารถต่อรองงบใช้จ่ายในการดัดแปลง  หรือเปลี่ยนสภาพบ้านได้

    ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง  บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ ไอเดียการ เปลี่ยนห้องทำงานเก่า…ให้อินเทรนด์ง่าย ๆ แค่ 4 สไตล์

    By Joom