• Fri. Mar 29th, 2024
    จัดสวนระเบียงคอนโด จะปลูกผักก็ได้ แต่งสวนเป็นที่นั่งก็ดี

                   สำหรับชีวิตคนเมือง หรือมนุษย์ยุคใหม่ในปัจจุบัน การซื้อบ้านอาจทำให้เดินทางไม่สะดวกนัก คอนโดจึงเป็นตัวเลือกที่หลายคนให้ความสนใจ และมีผู้อยู่อาศัยมากขึ้น แต่พื้นที่ของคอนโดนั้นค่อนข้างมีจำกัด จึงทำให้การตกแต่งนั้น สามารถทำได้แต่ไม่มากนัก ในส่วนของระเบียงนอกห้อง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะทำเป็นบริเวณซักล้าง หรือ สันทนาการอื่นๆ แต่พื้นที่ระเบียงก็สามารถปรับตกแต่งให้เป็นสวน ที่อย่างน้อยก็ยังมีพื้นที่สีเขียวให้ได้ผ่อนคลายสบายตา หรือจะทำเป็นที่นั่งเล่น ไว้สำหรับทานอาหาร กินลมชมวิวก็ได้เช่นกัน โดยมีวิธีง่ายๆ จัดสวนระเบียงคอนโด ดังนี้

    จัดสวนระเบียงคอนโด เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ที่อยู่อาศัยได้ง่ายๆ

    จัดสวนระเบียงคอนโด ไม่เน้นต้นไม้ใหญ่

    1. ไม่เน้นต้นไม้ใหญ่

    เนื่องจากพื้นที่ระเบียงคอนโดนั้น มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดดังนั้นการ จัดสวนระเบียงคอนโด ในการปลูกต้นไม้ควรเน้นต้นไม้ขนาดเล็ก อาจเป็นไม้ประดับ ต้นไม้ฟอกอากาศยอดฮิตที่กำลังเป็นที่นิยม หรืออาจจะเป็นต้นไม้จิ๋ว แต่ถ้าหากต้องการปลูกผักแบบคอนโดก็ได้เช่นกัน โดยใช้วิธีปลูกแบบเป็นชั้นคอนโด ซึ่งใช้เนื้อที่ค่อนข้างน้อย แต่อาจจะมีวิธีดูแลแตกต่างกันเท่านั้น

    2. หาเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ

    เฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ที่เข้ากันกับพื้นที่ระเบียง ไม่จำเป็นต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์หรูหรา แต่ให้เพียงมีสไตล์เป็นของตนเอง อาจเป็นเก้าอี้หวายซักตัว กับพรมสวยๆ ซักผืน หรือหากอย่างอิงความเป็นธรรมชาติให้มาก สามารถตกแต่งเพิ่มให้อิงความเป็นธรรมชาติมากขึ้นได้ด้วยการปูพื้นด้วยหญ้าเทียมก็เก๋ไปอีกแบบเหมือนกัน

    3. ไม้ระแนงเพิ่มพื้นที่

    การใช้ไม้ระแนงให้เป็นแนวทำสวนแบบแขวน เป็นอีกไอเดียการ จัดสวนระเบียงคอนโด ที่ช่วยสำหรับพื้นที่ที่มีบริเวณจำกัด และยังช่วยเป็นม่านบังสายตา หากระเบียงของห้องนั้นอยู่ติดกับอาคารอื่นใกล้เคียงได้ เพิ่มความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น และยังทำให้มีพื้นที่สำหรับสวนแบบแขวน หรืออาจปลูกเป็นไม้เลื้อยก็ดูดีได้ไม่แพ้กันด้วย และยังช่วยเบาแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาได้อีกทางหนึ่ง แต่ให้เลือกพันธุ์ไม้เลื้อยที่ทนแดดทนฝนดีที่สุด

    4. ไม่จำเป็นต้องสีเขียว เน้นโทนเรียบแบบสีขาวก็ดูดีได้

    โทนสีขาวเรียบๆ ยิ่งจะทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น ลองปรับใช้หินกรวดสีขาวปูพื้นสลับการใช้ไม้พาเลทแต่งเพิ่มเติมก็ได้ ปลูกต้นไม้โดยใช้กระถางสีสวย จัดวางตามแนวของระเบียง เพิ่มม้าไม้นั่งสำหรับผ่อนคลายเท่านี้ก็ทำให้สวนระเบียงของคุณดูน่าอยู่ขึ้นอีกเป็นกอง

    จัดสวนระเบียงคอนโด เพื่อนั่งเล่นและผ่อนคลาย

                   แม้ว่าระเบียงห้องคอนโดนั้นจะเล็กมากแค่ไหนก็ตาม เราก็สามารถ จัดสวนระเบียงคอนโด และตกแต่งให้สวยงามน่าอยู่ได้ เพราะก็ถือเป็นพื้นที่หนึ่งของที่พักอาศัย อย่างน้อยในเวลาพักผ่อน แค่ได้มองสีเขียวก็ทำให้รู้สึกสบายตา ผ่อนคลายจากเรื่องเครียดได้เหมือนกัน ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ

    ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง  บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ เทคนิคการจัด สวนแนวตั้ง มิติใหม่แห่งการจัดสวนคอนโด

    By Joom