• Fri. Mar 29th, 2024
    เหตุผล จัดห้องครัว ให้เป็นสวยงาม และเป็นระเบียบ

                   ห้องครัวของคุณรกรุงรังหรือเปล่านะ เคยเจอปัญหาประมาณว่าหาอุปกรณ์และเครื่องปรุงไม่เจอสักทีอยู่มั้ย ถ้าคุณเคยมีอาการแบบนี้ละก็ รู้ไว้เลยว่าอาจได้เวลาที่ต้องลุกขึ้นมาทำความสะอาด จัดการสิ่งต่างๆ ให้เป็นระบบระเบียบแล้ว เพราะห้องครัวนั้นไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ผลิตอาหาร แต่ความสะอาด สะดวกสบายเมื่อใช้งาน ยังส่งผลต่อสุขภาพของทั้งคุณและครอบครัวด้วยเช่นกัน ในการ จัดห้องครัว ใหม่นั้นมีข้อดีมากมายทีเดียว

    ข้อดีของการ จัดห้องครัว ให้เป็นสวยงาม และเป็นระเบียบ

    ข้อดีของการ จัดห้องครัว ให้เป็นสวยงาม และเป็นระเบียบ

    1. ช่วยให้ประหยัดเวลา

    คุณใช้เวลาเท่าไหร่ในการค้นหาส่วนผสมหนึ่งอย่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียเวลา ใช้ทุกนาทีของการทำอาหารอย่างเพลิดเพลินลื่นไหล ควร จัดห้องครัว ให้สิ่งของต่างๆ ให้เป็นสัดส่วน เก็บจานชามช้อนส้อมที่แห้งแล้วลงลิ้นชัก ยังช่วยป้องกันฝุ่นได้ด้วย เก็บเครื่องปรุงไว้บนชั้นเดียวกัน ทำให้แลดูสะอาดและง่ายต่อการใช้งาน คุณอาจลงทุนในเรื่องของกล่อง เคาน์เตอร์ครัวตัวใหม่ หรืออื่นๆ ตามแต่กำลังทรัพย์เอื้ออำนวยในช่วงนั้น แต่เชื่อเถอะว่าทั้งหมดนี้คุ้มค่า และช่วยให้คุณหาอะไรได้ง่ายขึ้น ก็จัดการเวลาในการทำอาหารได้ดีขึ้น

    • ช่วยลดความเครียด

    คงไม่มีใครชอบอยู่ในสถานที่ที่รกรุงรัง คุณลองนึกภาพเตาแก๊สที่ดำเขรอะ ขวดเครื่องปรุงซึ่งวางเกลื่อน และจานชามกองเป็นภูเขาในตะแกรงผึ่งแห้ง เอาทั้งหมดมารวมกันนับว่าเป็นความสยองขวัญไม่น้อย หากคุณเคยชินกับความรกระดับนี้แล้ว แต่ลองนึกถึงเวลาแขกไปใครมา ญาติพี่น้องมาพักบ้าน สิ่งเหล่านี้อาจกระตุ้นความรู้สึกไม่ดีได้ง่ายๆ ดังนั้นการทำความสะอาดห้องครัวนี่แหละที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย ทั้งลดความกังวลว่าเวลาทำอาหารจะมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนลงไปด้วย

    • ช่วยกระตุ้นการเข้าครัว

    พอมีครัวสวย สะอาด เป็นระเบียบ ก็รู้สึกว่าอยากเข้าครัวทุกวันเลย เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของคนส่วนใหญ่ก็ว่าได้ คุณจะพบว่าคุณมีความเป็นพ่อครัวแม่ครัวมากขึ้นประหนึ่งวิญญาณเชฟมืออาชีพเข้าสิง ไม่ว่าอย่างไรกิจกรรมการทำอาหารก็เป็นเรื่องสนุกและผ่อนคลาย ทั้งคนที่อยู่คนเดียว และอยู่กันเป็นครอบครัว ดังนั้นมีห้องครัวดีอย่างไรก็มีชัยไปกว่าครึ่งแน่นอน ระวังแต่ว่าพอห้องครัวสวยแล้วจะเกิดอาการอุปกรณ์งอก อยากซื้อเครื่องนั่นนี่มาขลุกทำอาหารทั้งวัน

    • ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

    เพราะมีครัวรกๆ คุณอาจเข้าใจผิดมาตลอดทั้งชีวิตว่าบ้านของตัวเองแคบ ลองดึงของที่ไม่ใช้ในห้องครัวออกไปสิ ตะแกรงปิ้งย่างขึ้นสนิม เตาถ่านก้นแตก แยมผลไม้ที่หมดอายุไปตั้งแต่ชาติก่อน สารพัดกระปุกแก้วใส่ขนมยี่ห้อต่างๆ ที่ล้างเก็บไว้แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร ลองแยกของพวกนี้แล้วตัดใจทิ้งดู คุณจะพบว่าบางอย่างขายให้ร้านของเก่าได้ด้วยนะ นอกจากจะช่วยทำให้ห้องครัวโล่งสะอาดไม่แออัดแล้ว ยังทำเงินค่าขนมเล็กๆ น้อยๆ ได้ด้วย

    • ช่วยประหยัดเงิน

    อ่านไม่ผิดหรอก…คุณอาจสงสัยว่าการจัดห้องครัวให้มีห้องครัวที่สะอาดเป็นระเบียบช่วยให้ประหยัดเงินอย่างไร แต่อันที่จริงแล้วเกี่ยวมากๆ เพราะเมื่อคุณสามารถมองเห็นเครื่องปรุงรสต่างๆ วางเป็นระเบียบ คุณก็สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรที่ไม่มี อะไรที่หมดอายุ อะไรที่ต้องซื้อใหม่ เท่านี้ก็ลดปัญหาการซื้อของซ้ำแล้วซ้ำเล่า เรารู้ว่าคุณอาจเคยซื้อกระเทียมมากมายยัดตามจุดต่างๆ ในห้องครัวที่รก แค่คิดก็สยองแล้ว

    • ช่วยลดมลภาวะ

    ห้องครัวรกๆ เป็นต้นตอของมลภาวะในบ้านได้มหาศาล โดยเฉพาะมลภาวะทางอากาศซึ่งมาพร้อมฝุ่นและเชื้อรา ดังนั้นอย่ามัวอิดออด มาทำความสะอาดกันได้แล้ว ถือว่าเป็นการช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของผู้ที่อาศัยในบ้านกันตั้งแต่พื้นฐาน อย่าลืมว่าอาหารที่เรารับประทานสามมื้อ แม้จะไปซื้อข้างนอกมา อย่างไรก็ต้องผ่านห้องครัว แกะใส่จานต่างๆ อยู่ดี คุณคงไม่ปลื้มถ้าลองจินตนาการภาพแบคทีเรียลอยฟ่องในอากาศแล้วเฮโลลงมาเกาะจานแน่นอน

    • ช่วยรักษาความสะอาด

    ห้องครัวที่สะอาด คือการรักษาความสะอาดเองในตัว เพราะคุณจะสามารถมองเห็นสิ่งที่ผิดแผกไปได้โดยง่ายแล้วเข้าจัดการท่วงที สร้างนิสัยการเก็บล้างอุปกรณ์ครัวทุกวันให้เป็นกิจวัตร ก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องเปลืองแรงมา Big Cleaning แบบนี้อีก ถือว่าเป็นการวางแผนความสะอาดที่เอื้อต่อชีวิตประจำวันและการใช้งานห้องครัวในอนาคตได้ดี และยังทำให้คุณเป็นคนรักสะอาดด้วย

    ในการ จัดห้องครัว ให้สวยงามและรักษาความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามได้

    ห้องครัวสำหรับคนทำอาหารก็เหมือนกับโลกส่วนตัวที่นอกจากจะช่วยในการสร้างมื้ออร่อยของคุณแล้ว ยังช่วยให้คุณผ่อนคลายความเครียดหลังจากการทำงาน นอกจากนั้น ห้องครัวยังเป็นจุดที่สัมพันธ์กับเรื่องอาหารการกินและสุขภาพ ในการ จัดห้องครัว ให้สวยงามและรักษาความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามได้…ได้เวลาทำความสะอาดห้องครัวกันแล้ว!

    หากคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามี ไอเดียแต่งบ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ ไอเดีย แต่งห้องครัวให้ดูกว้าง เปลี่ยนครัวให้สวย สะอาดกว่าที่เคย

    By Joom