• Fri. Mar 29th, 2024
    ต้องการ จัดสวนแนวตั้ง ให้ออกมาสวย เลือกใช้ผนัง แบบไหนได้บ้าง ?

    แม้ว่าไอเดียการ จัดสวนแนวตั้ง จะเกิดมาจากข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ของที่อยู่อาศัย แล้วก็นิยมใช้กับสวนในคอนโดมิเนียมมากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบ้านที่มีบริเวณกว้างขวางจะไม่เหมาะกับการจัดสวนสไตล์นี้ ขอแค่เลือกรูปแบบของผนังให้เข้ากับลักษณะพื้นที่ รับรองว่ายังไงก็ออกมาสวยงามน่ามองแน่นอน อย่ารอช้า ลองมาดูกันว่ามีผนังแบบไหนให้เราเลือกกันบ้าง

    ไอเดีย เลือกผนัง ในการ จัดสวนแนวตั้ง

    จัดสวนแนวตั้ง ผนังแบบ Green Wall

    ผนังแบบ Green Wall

    นี่เป็นสไตล์การ จัดสวนแนวตั้ง ในยุคแรกๆ เลย คือการทำให้ผนังทั้งผืนกลายเป็นต้นไม้หลากสีสัน ต้องมีการติดตั้งโครงสำหรับยึดวัสดุปลูกบนผนังเดิมเสียก่อน พร้อมกับติดตั้งยางกันซึมป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับผนังเดิมด้วย วัสดุปลูกก็จะไม่ใช่ดิน แต่เป็นสิ่งทดแทนที่น้ำหนักเบากว่า อาจเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ก็ได้ เราจะทำการปลูกต้นไม้บนวัสดุปลูกให้เรียบร้อย ก่อนยกขึ้นไปติดตั้งบนผนัง พันธุ์ไม้ที่ใช้ได้ก็จะเป็นพืชคลุมดินทั่วไป

    จัดสวนแนวตั้ง ผนังที่เป็นบล็อคปลูกต้นไม้

    ผนังที่เป็นบล็อคปลูกต้นไม้

    ผนังแบบนี้จะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก จึงนิยมใช้กับการ จัดสวนแนวตั้ง กลางแจ้งมากกว่า และต้องแน่ใจด้วยว่าผนังที่มาค้ำยันมีความแข็งแรงมากพอ หน้าตาของผนังก็จะเป็นช่องทรงสี่เหลี่ยมหรือวงกลม เรียงต่อกันเป็นแถวยาว เราก็ใส่ดินและปลูกต้นไม้ลงไปในช่องนั้นได้เลย แต่จะปลูกจนทั่วทั้งผืนไม่ได้ ต้องเว้นช่องไว้สำหรับเดินท่อให้น้ำหยดด้วย ขณะเดียวกันด้านล่างสุดก็ควรมีรางรองรับน้ำเอาไว้ พันธุ์ไม้ที่ใช้ก็เป็นไม้กระถางทั่วไป

    จัดสวนแนวตั้ง ผนังแบบผ้า

    ผนังแบบผ้า

    น่าจะเป็นการ จัดสวนแนวตั้ง ที่ทำได้ง่ายที่สุด ใครยังนึกไม่ออกก็ลองนึกถึงขั้นเก็บของที่เป็นแบบซองผ้า ซึ่งเราเอาไว้ใช้ใส่พวกชุดชั้นใน เครื่องสำอาง และของกระจุกกระจิกต่างๆ เพียงแต่ว่าเป็นผ้าคนละประเภทกัน วิธีการก็แค่ตอกหมุดเพื่อหาที่แขวน แล้วก็ปลูกต้นไม้ลงไปในซองผ้านั้นได้เลย แต่จะมีข้อเสียตรงที่สามารถใส่วัสดุปลูกได้น้อย เราจึงต้องเพิ่มปุ๋ยให้ต้นไม้ด้วย

    ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง  บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ สวนแนวตั้ง มิติใหม่แห่งการจัดสวนคอนโด

    By Joom