• Fri. Mar 29th, 2024
    3 ไอเดียการเพิ่ม ช่องแสงของตัวบ้าน ให้สว่าง จากธรรมชาติ ให้กับผู้อยู่อาศัย

                ไม่ใช่แค่เรื่องพื้นที่และฟังก์ชันการใช้สอยภายในตัวบ้านเท่านั้นที่เราต้องให้ความสำคัญ เรื่องของ ช่องแสงของตัวบ้าน ก็ไม่ควรละเลยเช่นเดียวกัน เพราะปริมาณแสงธรรมชาติที่สาดส่องเข้ามา จะช่วยเพิ่มความรู้สึกสบายให้กับผู้อยู่อาศัยได้ ต่อให้เปิดไฟสว่างเท่าไร มันก็ไม่สามารถทดแทนกันได้อยู่ดี ซึ่งเรื่องแบบนี้ควรคิดเอาไว้ตั้งแต่ตอนออกแบบเพื่อก่อสร้างเลย เพราะการปรับแก้ในภายหลังนั้นมีข้อจำกัดมากกว่า อย่างไรก็ตามถ้าการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว อยากเปลี่ยนใหม่ก็ทำได้เหมือนกัน และนี่เป็นไอเดียที่อยากจะแนะนำ

    แนะนำ การเพิ่ม ช่องแสงของตัวบ้าน ให้สว่างได้รับแสงจากธรรมชาติ

    ช่องแสงของตัวบ้าน เปลี่ยนบางส่วนของหลังคา

    1. เปลี่ยนบางส่วนของหลังคา

                นี่อาจจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร แต่ความจริงแล้วถ้าบ้านเราเป็นแบบมุมกระเบื้องแล้วติดฝ้าเพดาน การเพิ่ม ช่องแสงของตัวบ้าน ด้วยการเปลี่ยนฝ้าและกระเบื้องเพียงแค่ไม่กี่แผ่น ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเลย แถมยังใช้เวลาไม่นานอีกด้วย แต่แนะนำว่าควรทำกับบางมุมของห้องนั่งเล่น หรือห้องครัวเท่านั้น เพราะมันจะได้รับแสงตลอดทั้งวัน ต้องคิดเผื่อความร้อนในช่วงเที่ยงหรือบ่ายเอาไว้ด้วย

    ช่องแสงของตัวบ้าน ด้วยหน้าต่างกระจก หรือเปลี่ยนเป็นกระจกเลย

    2. เปลี่ยนรูปแบบของหน้าต่าง

                   ในเมื่อมีการเจาะผนังเอาไว้อยู่แล้ว มันก็ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิด ช่องแสงของตัวบ้าน แบบใหม่ หากเดิมเป็นหน้าต่างหลายบานเรียงต่อกัน เราสามารถรื้อออกแล้วใส่เป็นกระจกบานเดียวได้ หรือจะติดเป็นแบบบานเกล็ดใหญ่สลับกับกระจกใส ก็ช่วยให้แสงเข้ามาได้มากเหมือนกัน แถมยังได้ความสวยงามในเรื่องการดีไซน์อีกด้วย แล้วอย่าลืมหน้าผ้าม่านที่เหมาะกับหน้าต่างใหม่เอาไว้ด้วย

    ช่องแสงของตัวบ้าน  เปลี่ยนอิฐที่ผนังให้เป็นอิฐใส

    3. เปลี่ยนอิฐที่ผนัง

                เป็นแนวคิดในการเพิ่ม ช่องแสงของตัวบ้าน ที่ทำได้ยากที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ ขอแค่อาศัยช่างที่มีฝีมือและมีความรับผิดชอบก็พอแล้ว ในท้องตลาดจะมีอิฐใสหลากหลายรูปแบบ เมื่อก่อนจะมีแค่วัสดุที่เป็นแก้วแบบที่เราเห็นตามห้องน้ำสาธารณะเท่านั้น แต่ตอนนี้เราเลือกได้เต็มที่เลยว่าต้องการวัสดุแบบไหน รับน้ำหนักได้มากแค่ไหน แถมยังมีการออกแบบที่สวยแปลกตาอีกต่างหาก ข้อระวังเพียงอย่างเดียวคือ ควรทำกับผนังที่ไม่ได้เป็นผนังรับน้ำหนักหลัก เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดได้โดยไม่คาดคิด

    ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง  บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ คานวอฟเฟิล เพิ่มมิติของแสง ให้กับพื้นที่ ร้านอาหาร คาเฟ่ ให้สวยงาม

    By Joom