• Tue. Apr 9th, 2024

    การสร้าง บ้านชั้นเดียว ประหยัดงบกว่า บ้านหลายชั้น จริงหรือ?

    การสร้าง บ้านชั้นเดียว ประหยัดงบกว่า บ้านหลายชั้น จริงหรือ?

                ทันทีที่มีโครงการก่อสร้างบ้านใหม่ สิ่งแรกที่หลายคนคิดกันก็คือ จะสร้างบ้านกี่ชั้นดี และไอเดียที่ว่า บ้านชั้นเดียว ประหยัดเงินในการก่อสร้างมากกว่าบ้านหลายชั้นก็จะผุดขึ้นมา ทำให้คนที่มีเงื่อนไขในด้านการเงิน เช่น ต้องกู้ธนาคารมาสร้างบ้าน มีงบที่เตรียมไว้อย่างจำกัด เป็นต้น ก็จะมองหางานออกแบบบ้านที่เป็นแบบชั้นเดียวก่อน ทั้งที่ควรจะเปิดกว้างในการเลือกแบบบ้านที่ชอบอย่างเต็มที่

    บ้านชั้นเดียว VS บ้านหลายชั้น มีอะไรต่างกันหลายอย่าง

    บ้านชั้นเดียว VS บ้านหลายชั้น มีอะไรต่างกันบ้าง

                   ความจริงแล้วเราไม่สามารถวัดได้หรอกว่าแบบไหนประหยัดเงินมากกว่ากัน ระหว่าง บ้านชั้นเดียว และบ้านหลายชั้น เพราะมันยังมีปัจจัยร่วมอย่างอื่นอีกมาก เช่น พื้นที่ในการก่อสร้าง รูปแบบของตัวบ้าน วัสดุที่เลือกใช้ เป็นต้น หากเปรียบเทียบในลักษณะรูปทรงบ้านที่เหมือนกัน คือตอนสร้างชั้นเดียวทำยังไง เวลาต่อเป็น 2 ชั้นก็ทำเหมือนเดิมแล้วเพิ่มจำนวนชั้นเอา แบบนั้นก็ยังพอตัดสินได้เลยว่า หลายชั้นแพงกว่าแน่นอน เพราะมันสร้างยุ่งยากกว่า

                   เวลาที่ก่อสร้าง บ้านชั้นเดียว เราสามารถสร้างพื้นที่ทั้งหมดพร้อมกันได้ มันก็ช่วยลดค่าแรงและประหยัดเวลาทำงานไปได้พอสมควร แต่ถ้าสร้างหลายชั้นมันต้องรอเวลา บางส่วนต้องเรียบร้อยถึงต่อยอดไปชั้นบนได้ นี่ยังไม่นับรวมประเด็นของระบบน้ำประปาและไฟฟ้าอีก ถ้าน้ำที่ส่งไปชั้นบนแรงไม่พอ ก็ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์เสริมมาช่วยเพิ่มแรงดัน เท่ากันมีรายจ่ายยิบย่อยขึ้นมา แต่อีกมุมหนึ่งหากบ้านแบบชั้นเดียวมีความซับซ้อน เช่น เล่นระดับพื้น ยกเพดานสูง มีเล่นระดับหลังคา มันก็เสียเงินและเวลามากเหมือนกัน

    บ้านชั้นเดียว ใช้งบประมาณน้อยกว่าบ้านหลายชั้น จริงหรือเปล่า

                   ดังนั้นก่อนสร้างบ้านหลังใหม่ จึงอยากแนะนำว่าอย่าตีกรอบความคิดให้เล็งไปที่ บ้านชั้นเดียว เท่านั้น แต่ให้เลือกอย่างอิสระเลยว่าชอบแบบไหน แล้วค่อยมาปรับเปลี่ยนแต่ละส่วน จนสอดคล้องกับงบประมาณที่เรามีอยู่จะดีกว่า นอกจากจะการันตีได้ว่าการเงินไม่บานปลายแล้ว ก็ยังได้บ้านแบบที่ชื่นชอบจริงๆ อีกด้วย

    ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ 3 แนว สไตล์การแต่งบ้าน ที่บอกเลยว่ามีฟังก์ชั่นการใช้งานครบและชั้นเดียว น่าอยู่มาก

    By Joom