• Sun. Mar 31st, 2024

    วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ และยั่งยืน ด้วยการปรับเปลี่ยน บริเวณบ้าน

    วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ อย่างยั่งยืน ด้วยการปรับเปลี่ยนบริเวณบ้าน

                เคยสังเกตไหมว่าในห้องครัว ห้องน้ำ และบริเวณระเบียงบ้าน มักจะเป็นแหล่งรวมแมลงมากกว่าจุดอื่นๆ แต่ละตัวก็สลับสับเปลี่ยนกันมาเยี่ยมเยียนตามแต่ฤดูกาล แต่ที่มาประจำก็เห็นจะเป็นมดตัวน้อยนี่เอง ครั้นจะฉีดยาไล่มดก็ไม่ค่อยได้ผลน่าพึงพอใจเท่าไร นอกจากจะมีกลิ่นเหม็นฉุนแล้ว ไม่นานมดเหล่านั้นก็จะกลับมาสร้างความรำคาญอีกจ ยิ่งถ้าบ้านไหนอยู่ใกล้ป่าสักหน่อย รับรองไม่ทันข้ามวัน ฝูงมดก็จะมาเดินให้เห็นเช่นเดิม วันนี้เราจึงมาแนะนำ วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ อย่างยั่งยืน ด้วยการปรับเปลี่ยนบริเวณบ้าน ให้ได้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการไล่มดไปด้วยกัน

    แนะนำ วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ

                   เมื่อสารเคมีมันใช้ไม่ได้ผล มิหนำซ้ำยังสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายกับคนในบ้าน เราลองมาใช้ วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ อย่างยั่งยืน เพียงแค่ปรับเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างกันดีกว่า เป็นแนวทางที่ทำได้ง่าย แล้วก็ให้ผลที่ดีในระยะยาวแน่นอน มดทั้งหลายอาจไม่ได้หายไปในวันแรกที่ทำ แต่มันจะค่อยๆ ลดจำนวนลงจนหมดไปในที่สุด ขอแค่อย่าสร้างปัจจัยอื่นๆ ที่ดึงดูดมดมาเพิ่มก็แล้วกัน

     วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ ปลูกต้นไม้ไล่ยุ่ง

                   ก่อนอื่นสำรวจรอบบ้านว่าบริเวณไหนมีมดมาก แถวไหนที่น่าจะเป็นแหล่งกบดานของพวกมัน วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ ด้วยการสร้างแนวป้องกันระหว่างบ้านของเรากับรังมด ใช้ต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมฉุน และมีต้นไม่สูงมากเพื่อให้มดได้กลิ่นง่าย ตัวอย่างพันธุ์ไม้ที่สามารถใช้ได้ คือ สเปียร์มินต์ เปปเปอร์มินต์ สะระแหน่ เป็นต้น นำลงปลูกในกระถาง แล้ววางกระจายกันไป ถือเสียว่าได้ปลูกผักสวนครัวเอาไว้เก็บกินไปด้วยในตัว เมื่อเข้าถึงแหล่งอาหารไม่ได้ อีกไม่นานมดก็จะเปลี่ยนทิศทางไปเอง

    วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ ด้วยการทำรางปลารอบบ้าน

                   อีกวิธีหนึ่งคือการสร้างรางปลารอบบ้าน เป็น วิธีไล่มดอย่างธรรมชาติ ที่ได้ตกแต่งบ้านไปด้วย รางปลาที่ว่านี้ไม่ต้องใหญ่มาก กว้างสัก 10 เซนติเมตรก็ใช้ได้แล้ว ถ้าจะเลี้ยงปลาจริงๆ ก็ควรทำให้ลึกสักหน่อย แล้วเลี้ยงปลาตัวเล็กๆ อย่างปลาหางนกยูง แต่ถ้าไม่เลี้ยงก็แค่ใส่น้ำไว้ อาจเพิ่มความลาดเอียงให้น้ำไหลด้วยก็ได้ วิธีนี้มีวัดหลายแห่งนำไปใช้แล้ว ป้องกันมดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

    หากคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ ปลูก ไม้ประดับไล่แมลง ได้สบายใจเมื่ออยู่บ้าน

    By Joom