• Fri. Mar 29th, 2024
    4 วิธีเลี้ยงกระบองเพชร ให้โตไวและสวยงาม ทำได้ง่ายๆ นิดเดียว

    กระบองเพชร ตะบองเพชร หรือแคคตัส  จัดเป็นน้องพันธุ์ไม้ที่ฮิตตลอดกาล เพราะด้วยความที่ทนทายาด และขึ้นชื่อเรื่องเลี้ยงง่ายตายยาก แต่ในความง่ายนี้ ก็ต้องรู้จัก วิธีเลี้ยงกระบองเพชร ให้โตไวและสวยงาม ด้วย

    แนะนำ วิธีเลี้ยงกระบองเพชร ให้โตไวและสวยงาม

    วิธีเลี้ยงกระบองเพชร ให้โตไว้และสวยงาม วางน้องให้โดนแดดอยู่เสมอ

    วางน้องกระบองเพชรไว้ตรงไหนดีนะ

                   วิธีเลี้ยงกระบองเพชรให้โตไวและสวยงาม ด้วยการวางน้องตะบองเพชรไว้ตรงที่แสงแดดจัดหรือแสงลงเยอะหน่อย ก็จะช่วยให้น้องเติบโตไว และบริเวณที่วางก็ควรมีแดดอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ดับๆ หยุดๆ ซึ่งการที่น้องได้รับแดดเต็มที่ ก็จะทำให้แคกตัสหรือตะบองเพชรโตไว และมีสีเข้มสวย แต่สำหรับน้องแคกตัสซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีหนามน้อยก็จะต้องการแดดไม่มากนัก ดังนั้นคุณจึงควรสังเกตว่าน้องเริ่มไหม้หรือยัง ถ้าไหม้แสดงว่าแดดแรงไปสำหรับน้อง

    วิธีเลี้ยงกระบองเพชร ให้โตไว้และสวยงาม โดยไม่ต้องรดน้ำบ่อย

    รดน้ำแค่ไหน

                   วิธีเลี้ยงกระบองเพชรให้โตไวและสวยงาม น้องกระบองเพชรไม่ต้องการน้ำมาก ดังนั้นถ้าคุณชอบรดน้ำเยอะๆ ก็ต้องหมั่นเตือนตัวเองเสมอ และหน้าที่รดน้ำก็ไม่ควรให้มีหลายคน เนื่องจากยิ่งเยอะคน ก็มีสิทธิ์ทำให้น้องกระบองเพชรได้รับน้ำมากเกินไปจนเน่าหรือเกิดเชื้อราได้ง่าย ซึ่งปริมาณน้ำที่เหมาะสมสำหรับกระบองเพชรทั่วๆ ไปก็คือรดให้ชุ่มๆ (แต่ต้องเจาะก้นกระถางให้มีที่สำหรับน้ำส่วนเกินไหลออกไปด้วย) และส่วนใหญ่แล้วประมาณ 4-5 วัน จึงจะรดน้ำ 1 ครั้ง หรือบางคนก็จะใช้วิธีรดน้ำแบบวันเว้นวันแต่รดครั้งนึงทีละน้อย

    วิธีเลี้ยงกระบองเพชรให้โตไว้และสวยงาม ด้วยการใส่ปุ๋ยให้ถูกสูตร

    ใส่ปุ๋ยอะไรดี

                   วิธีเลี้ยงกระบองเพชรให้โตไวและสวยงาม ปุ๋ยสำหรับต้นกระบองเพชรก็จะคล้ายๆ กับพืชทั่วไป คือสูตร N P K หรือไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมนี่แหละ  ซึ่งคุณจะใช้ปุ๋ยเคมีก็ได้หรือปุ๋ยจากธรรมชาติก็ดี แต่สำหรับคนที่เลี้ยงน้องในคอนโดแนะนำว่าปุ๋ยวิทยาศาสตร์สะดวกที่สุด และยังมีสีสันสดใสน่ารักด้วย  

    วิธีเลี้ยงกระบองเพชรให้โตไว้และสวยงาม ออกดอกสวยด้วยการใส่ปุ๋ยที่มีค่าฟอสฟอรัสเยอะๆ

    น้องไม่ยอมออกดอกทำไงดี

                   วิธีเลี้ยงกระบองเพชรให้โตไวและสวยงาม คนที่เลี้ยงกระบองเพชรที่มีดอก แต่กลับไม่ยอมออกดอกคงปวดใจน่าดู ดังนั้นคุณจึงควรลองใช้เทคนิคเหล่านี้ ก็จะช่วยให้น้องแคกตัสจอมดื้อออกดอกกับเค้าได้

    -ก่อนอื่นคุณต้องศึกษาให้ชัวร์ว่ากระบองเพชรที่เลี้ยงนั้นมีดอกปีละกี่ครั้ง และมีช่วงฤดูกาลใด ถ้าน้องไม่ได้ออกดอกสวยๆ ช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาลก็อย่าว่าน้องเลยนะ

    -ส่วนมากแล้วถ้าคุณเลี้ยงแคกตัสตอนต้นยังเล็กๆ ก็ต้องรอหลายปีหน่อยกว่าจะได้เห็นดอก ซึ่งโดยทั่วไปอายุเฉลี่ยในการมีดอกของน้องกระบองเพชรก็คือ 2-4 ปี

    -เน้นใส่ปุ๋ยที่มีค่าฟอสฟอรัสเยอะๆ สักหน่อย เพราะเป็นธาตุที่ช่วยเรื่องการออกดอกเป็นพิเศษ

    หากคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามี ไอเดียแต่งบ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ “ สวนขวดแก้ว ” งานอดิเรกสไตล์ใหม่ที่อาจจะเปลี่ยนเป็น รายได้เสริม

    By Joom