• Fri. Mar 29th, 2024

    ไอเดีย จัดสวนหน้าบ้าน ต้องรู้ถึงอะไรบ้าง สวนถึงออกมาสวยดังใจ

    ไอเดียการ จัดสวนหน้าบ้าน ต้องรู้ถึงอะไรบ้าง

                   ข้อผิดพลาดของนักจัดสวนมือใหม่หลายคนก็คือ แค่อยาก จัดสวนหน้าบ้าน เอาไว้นั่งพักผ่อนและสร้างความร่มรื่น แล้วก็เลือกพันธุ์ไม้ตามชอบใจมาลงตามจุดต่างๆ เข้าร้านต้นไม้ทีก็ซื้อติดมือมาทีนึง พอเวลาผ่านไปสวนนั้นก็รกจนเกินเยียวยา อะไรต่อมิอะไรก็ดูไม่เข้ากันไปหมด สุดท้ายถ้าทนไม่ไหวก็ต้องมารื้อแล้วปลูกกันใหม่ วนเป็นลูปไปเรื่อยๆ

    แนะนำ ไอเดียดีๆในการ จัดสวนหน้าบ้าน

    แนะนำ ไอเดียดีๆในการ จัดสวนหน้าบ้าน

                   ทางออกของปัญหานี้ อยู่ที่การกำหนดทิศทางที่ชัดเจนของสวนให้ได้ก่อน ไม่จำเป็นต้อง จัดสวนหน้าบ้าน ตามสไตล์สวนแต่ละแบบที่เขานิยมกันก็ได้ ถ้าสวนสไตล์ญี่ปุ่น สวนสไตล์ฝรั่งเศส หรือสวนสไตล์โมเดิร์น มันดูยากเย็นแล้วก็อาจจะสิ้นเปลืองเกินไป ก็จัดสวนตามใจเรานี่แหละ แต่มีข้อแม้ว่าให้เลือก “ไม้ประธาน” ให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยไปเพิ่มเติมส่วนอื่นจนครบในภายหลัง เพราะไม้ประธานจะเป็นตัวควบคุมให้สวนหน้าบ้านไม่กลายร่างเป็นป่าอันรกชันไป

                   ไม้ประธาน ที่ว่านี้ หมายถึง ต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่เมื่อมองเข้ามาในสวนจะเห็นต้นไม้นี้โดดเด่นเป็นสง่าชัดเจน เป็นจุดเด่นของสวน สำหรับไม้ประธานที่เหมาะกับการ จัดสวนหน้าบ้าน ควรมีระดับความสูงไม่มากนัก สัก 5-7 เมตรก็นับว่าสูงแล้ว และต้องดูขนาดของพุ่มด้วยว่า ใหญ่เกินพื้นที่ที่มีอยู่หรือไม่ เมื่อปลูกต้นไม้ลงดินแล้ว ควรจะมีระยะห่างจากสิ่งปลูกสร้างโดยรอบประมาณเมตรครึ่งเป็นอย่างน้อย และสำคัญที่สุด ต้องไม่เป็นพันธุ์ไม้ที่มีรากแบบชอนไชเป็นวงกว้างด้วย

    จัดสวนหน้าบ้าน ควรมีระดับความสูงไม่มากนัก สัก 5-7 เมตรก็นับว่าสูงแล้ว

                   เมื่อได้ไม้ประธานเรียบร้อยแล้ว ก็ค่อยเลือกต้นไม้อื่นๆ มาลงตามมุมที่ต้องการ โดยอ้างอิงกับไม้ใหญ่ ให้มองภาพรวมแล้วไม่มีอะไรดูแปลกแยกออกไปก็พอ ที่เหลือหลังจากนั้นก็แค่คอยตัดแต่งให้เป็นระเบียบ แล้วการ จัดสวนหน้าบ้าน จะกลายเป็นเรื่องสนุก ที่ไม่ต้องรื้อแก้ใหม่บ่อยๆ อีกต่อไป ตัวอย่างของไม้ประธานที่ได้รับความนิยม คือ แคนา ปีบ ตีนเป็ด ลีลาวดี อินทนิล เป็นต้น

    หากคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามีไอเดียการแต่ง บ้านและสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ ดอกไม้เมืองหนาว ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก ให้บรรยากาศคล้ายๆ อยู่เมืองเหนือ

    By Joom