• Fri. Mar 29th, 2024
    บ้านลอฟท์ บ้านสไตล์ดิบ ปูนเปือย

    การที่เราอยากตกแต่งบ้านตัวเอง  ทำบ้านเป็นที่พักอาศัยส่วนตัวตามความชอบของเรา  หลายคนคงนึกถึงบ้านลอฟท์เป็นอันดับแรก  เนื่องด้วย บ้านลอฟท์ เป็นบ้านหลังธรรมดาเหมือนบ้านปกติทั่วๆ ไปนี่แหล่ะ  แต่บ้านลอฟท์เป็นบ้านมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง  คือ  เป็นบ้านปูนเปลือย  ให้ความรู้สึกเย็นสงบ  มีความเป็นส่วนตัว  ไม่ต้องทาสีให้ยุ่งยาก  เหมาะสำหรับใช้ชีวิตแบบ Less Is More หรือเรียบน้อยแต่โก้มาก  เหมาะสำหรับคนที่ชอบสไตล์โมเดิร์นแบบ Minimal  และให้ความรู้สึกดิบของตนเองไปในตัว

    บ้านลอฟท์ เรียบน้อยแต่โก้มาก (Less Is More)

    บ้านลอฟท์ เรียบน้อยแต่โก้มาก (Less Is More)

    หลายคนมองว่าบ้านแนวนี้เหมือนเป็นบ้านทำชุ่ยๆ  สร้างไม่เสร็จเพราะไม่ทาสีตามผนังบ้านให้เรียบร้อย  แต่ในมุมมองของผู้เขียนคิดว่าบ้านลอฟท์  เป็นบ้านที่มีสไตล์เป็นของตนเอง  ไม่ต้องทำตามแบบใคร  ให้ความรู้สึกหลับสบายขึ้น  ไม่สว่างจ้า  ไม่ทึบเกินไป และเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความจำเจกับบ้านเดิมๆ  อาจจะทำแบบสีปูน  หรือขัดมันเติมสีดำเข้ามาเพื่อให้ดูธรรมชาติ  กลมกลืนขึ้น  การที่ใช้ปูนฉาบตามส่วนต่างๆ ของบ้านแล้วขัดมันทั้งหลัง  เพื่อลดการระคายเคืองต่อผิวหนังเด็กอ่อน  หรือผู้ร่วมชายคากับผู้ใช้สอยและป้องกันอาการจากการแพ้ปูนตามมา  ผู้ที่ต้องการสร้าง บ้านลอฟท์ จะต้องขัดมันทั้งด้านนอกและด้านในของบ้านเพื่อลดส่วนเกินที่ยื่นออกมาตอนฉาบปูน  ซึ่งใครคิดจะทำบ้านแบบนี้  ช่างก่อสร้างต้องประณีต  เก็บรายละเอียดถี่ถ้วน  การฉาบปูนผนังบ้านต้องบรรจงอย่างมากเพื่อให้บ้านมีความคงทน  ไม่มีรอยร้าวแตกลายออกอย่างเห็นได้ชัด  การสร้างบ้านลอฟท์จะต้องคำนึงสิ่งนี้เป็นอย่างมากเพื่อให้บ้านแข็งแรง  สามารถจัดแต่งตามสไตล์ที่ตัวเองชอบมากขึ้น

    บ้านลอฟท์ มีความดิบ แต่โดดเด่น

    ข้อได้เปรียบของ บ้านลอฟท์ ก็คือ  บ้านเย็นขึ้น  เนื่องด้วยจะระบายความอบอ้าวได้ดีกว่า  และสร้างความเย็นได้มากกว่าบ้านปกติ  ข้อนี้เองจึงเป็นความได้เปรียบของการสร้างลักษณะบ้านแบบนี้เพื่อปรับตามสภาพอากาศ  เพิ่มอากาศถ่ายเทสะดวก  และหาข้อเสียไม่ค่อยได้  ยกเว้นในกรณีที่ผู้ต้องการสร้างบ้านลอฟท์  แต่เป็นคนที่มีภูมิแพ้ง่าย  จึงต้องมีการใช้สีเคลือบปูนแบบเงามันจะดีกว่า  เพื่อเป็นเกราะยึดปูน  ลดละอองจากเนื้อปูนเข้ามารบกวนทางเดินหายใจ

    บ้านลอฟท์  เหมาะสำหรับคนที่ชอบสไตล์โมเดิร์นแบบ Minimal  และให้ความรู้สึกดิบของตนเองไปในตัว

    จริงๆ เรื่องงบประมาณก่อสร้างบ้านต่อหลังก็ไม่น่าจะต่างจากบ้านปกติเท่าใดนัก  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแปลนบ้านที่ทำ  ลักษณะการดำเนินงานของผู้พักอาศัยและช่างที่มาก่อสร้างบ้าน  และอุปกรณ์ก่อสร้างว่าต้องใช้งบเท่าไหร่  แต่ บ้านลอฟท์ ได้เปรียบเรื่องการทนความร้อน   สามารถปรับเปลี่ยนสไตล์ของบ้านได้ตามใจชอบ  ว่าจะทำแบบไหน  จะทำแบบผสมผสานตามความต้องการส่วนตัวก็สามารถทำได้เช่นกัน

    หากคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่รักในการแต่งบ้าน เรามี ไอเดียการแต่งบ้าน ไอเดียการแต่งสวน ให้สวย มีสไตล์ มาฝากในทุกๆ วัน

    แนะนำ 3 เทคนิค แต่งบ้านด้วยเหล็ก ให้สวยเข้ม ดูหนักแน่น มีสไตล์

    By Joom