• Fri. Mar 29th, 2024
    4 เทคนิคการ แต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese style)

               ญี่ปุ่นเมืองแห่งความเจ้าระเบียบในเรื่องต่าง ๆ ที่แทรกวัฒนธรรมที่ดูเรียบง่าย ไม่เว้นแม้กระทั่งการตกแต่งที่อยู่อาศัย  ที่มีเอกลักษณ์อันบ่งบอกถึงความเป็น Japanese style โดยแท้ วันนี้เรามีเทคนิคการ แต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในห้องที่มีดีไซน์และความชัดเจนในตัวเองสูง                                  

    แนะนำ 4 เทคนิค แต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese style)

    1. เรียบง่ายเพื่อเปิดพื้นที่ใช้สอย ตัวอย่างของความเป็นมินิมอลที่ชัดเจนที่สุดของสไตล์ญี่ปุ่น คงหนีไม่พ้นเรื่องความสะอาดตา  ความเรียบง่ายและการลดทอน ตัดทอน  เพื่อเปิดพื้นที่ใช้สอยให้มากที่สุด  โดยข้าวของเครื่องใช้แต่ละชนิด  ของห้องครัวนั้น  จะต้องมีฟังก์ชันที่มีการใช้สอยที่เฉพาะตัว  และจัดวางให้มีระบบระเบียบของช่องไฟมากที่สุด

    2. ศิลปะแห่งวัฒนธรรมและศาสนา ศิลปะแห่งอัตลักษณ์ที่พบเห็นจากหนังหรือซีรีส์ต่าง ๆ    และนิยมสร้างเป็นพร็อพละครเวทีทั่วไป โดยให้กลิ่นไอความเป็นญี่ปุ่นมากที่สุด ซึ่งประกอบด้วยคำคม ปรัชญาและแนวคิด  ภาพวาดและภาพพิมพ์  รูปแกะสลักต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ ล้วนแต่สร้างบรรยากาศให้ห้องครัว  ที่เป็นสไตล์ญี่ปุ่นโดยแท้

    แนะนำ 4 เทคนิค แต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese style)

    3. เฟอร์นิเจอร์ที่มีเอกลักษณ์ประจำชาติ หากข้าวของเครื่องใช้ที่มีความวินเทจมากจนเกินไป  อาจสะท้อนถึงวัฒนธรรมในด้านตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ ในด้านการ แต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น ก็เช่นเดียวกัน  แม้จะปรับเปลี่ยนให้มีความร่วมสมัยไปกาลเวลา แต่ในบางบ้านหรือบางพื้นที่อาศัย  ยังคงรักษาความเป็นวัฒนธรรมที่เน้นอนุรักษ์ให้อยู่ในรูปแบบการจัดวางแบบโบราณ อันเป็นผลลัพธ์ที่ส่งผลต่อการใช้สอยที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับห้องครัว  ที่มีการแบ่งสัดส่วนเป็นห้องรับประทานอาหาร อันประกอบด้วยโต๊ะเตี้ย และหมอนนั่ง  ท่ามกลางฉากกั้นที่เรียกว่า”โชจิ” เป็นบรรยากาศที่บ่งบอกถึงประเพณีและการปฏิบัติได้อย่างดี

    4. ใช้ม่านเสริมสร้างบรรยากาศ นอกจากองค์ประกอบของการจัดวาง หรือแนวคิดปรัชญาต่าง ๆ แล้ว ส่วนเสริมผนังหรือหน้าต่างห้องครัวล้วนมีความหมายทั้งสิ้น การใช้ม่านที่มีลักษณะแข็งและแบน ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ  เช่น หวาย ไม้ไผ่ จะช่วยเสริมและเติมเต็มความสมบูรณ์ในสไตล์ดังกล่าวมากขึ้น

    การตกแต่งห้องครัว ไม่ว่าจะ แต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น หรือแนวตะวันออกที่ใกล้เคียงกัน  ล้วนเป็นวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบต่อกันมาหลายปี

                การตกแต่งห้องครัว ไม่ว่าจะ แต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น หรือแนวตะวันออกที่ใกล้เคียงกัน  ล้วนเป็นวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบต่อกันมาหลายปี ดังนั้น  กาประยุกต์แนวทางให้ร่วมสมัยกับไอเดียคุณควรพิจารณาในด้านของความเชื่อและขอบเขตที่ต้องศึกษาเพิ่มเติม

    ติดตาม ไอเดียแต่งบ้าน และบทความดีๆ ที่เกี่ยวข้องกับ บ้านและสวน อีกมากมายได้ที่นี้
    แนะนำ การจัดห้องครัว ให้ถูกหลักจะช่วยเสริม เรื่องการเงินได้

    By Joom