• Tue. Apr 9th, 2024

    ปลูกผักกินเอง ทำสวนหลังบ้านไว้ได้ง่ายๆ แถมยังได้ผักปลอดสารพิษไว้ทานอีกด้วย

    ปลูกผักกินเอง

    ปลูกผักกินเอง ในปัจจุบันคงมีหลายๆครอบครัว คิดที่อยากจะปลูกผักกินเองง่ายๆ ภายในพื้นที่บ้าน ถึงแม้ว่าบ้านจะมีบริเวณไม่ได้กว้างนัก ก็สามารถจะปลูกผักในกระถางและเลือกทำสวนผักเล็กๆบริเวณหลังบ้าน ซึ่งนอกจากจะได้กินผักโดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อยๆ สวนผักก็ยังจะสามารถตกแต่งบริเวณของบ้านให้ดูเป็นธรรมชาติ ดูแล้วเย็นตา สำหรับผักที่จะปลูกก็เลือกตามความชอบ ชอบกินผักอะไรก็ปลูกผักนั้นได้เลย

    ปลูกผักกินเอง

    ปลูกผักกินเอง ไม่ต้องเสียเงินซื้ออีกต่อไป กับผัก 3 ชนิดที่ปลูกง่าย ๆ ในสวนหลังบ้าน

    ต้นพริกขี้หนูสวน ส่วนมากแต่ละบ้านก็ขาดพริกกันไม่ได้อยู่แล้ว การปลูกผักไว้กินเองก็แค่ปลูกในกระถาง สำหรับต้นพริกขี้หนูสวนก็เพียงแค่นำเมล็ดพันธุ์มาแช่น้ำ ประมาณ 1 คืนหลังจากนั้นห่อในผ้าเปียกไว้อีกประมาณ 3 วันอย่าปล่อยให้ผ้าแห้ง เมื่อออกรากดีแล้ว จะนำไปลงแปลงผัก ลงกระถางตามต้องการ ในส่วนของดินควรจะเป็นดินที่ระบายน้ำได้ดี อย่างดินร่วนปนทราย และใส่ปุ๋ยและรดน้ำเป็นประจำ

    ปลูกผักกินเอง -ผักบุ้ง

    ผักบุ้ง โดยส่วนตัวผู้เขียนจะชอบกินผักบุ้ง ดังนั้นก็อยากลองปลูกผักบุ้งไว้กินที่บ้าน แต่คงจะปลูกสวนผักเล็กๆ การปลูกโดยนำเมล็ดผักบุ้งไปแช่น้ำ 1 คืนแล้วห่อด้วยผ้าเปียกอีก2-3คืน เมื่อเมล็ดดออกรากแล้วจึงนำไปลงดิน โดยหยอดลงหลุ่มๆละ1เมล็ด รดน้ำตามปกติ พยายามอย่าให้หน้าดินแห้ง หรือละเลยการเอาใจใส่ ไม่อย่างนั้นการปลูกผักบุ้งจะไม่สำเร็จ และเราก็จะอดกินผักที่ปลูกเอง

    ปลูกผักกินเอง -โหรพา

    โหระพา การทำสวนผักโหระพา ไม่ยากอย่างที่คิด เป็นผักที่ชอบดินร่วนซุยและสามารถระบายน้ำได้ดี ในที่นี้เราจะมาปลูกผักโหระพาในกระถาง เนื่องจากพื้นที่บ้านมีบริเวณจำกัด ในหนึ่งกระถางจะปลูกแค่ 1-2 ก็พอ โดยการน้ำเมล็ดพันธุ์มาหว่านแล้วนำฟางมาปิดคลุมหน้าดิน หมั่นรดน้ำและใส่ปุ๋ยเป็นประจำ อย่าให้หน้าดินแห้ง จะใช้ระยะเวลาประมาณ 25 วันเท่านี้เราก็จะมีโหระพาไว้กินได้ตลอดปี

    ติดตามเว็บไซต์สไตล์การตกแต่งบ้าน
    สาระน่ารู้ที่น่าสนใจปลูกผักในคอนโด ฯ…ไม่ยากอย่างที่คิด