• Fri. Mar 29th, 2024

    ปลูก ไม้ประดับไล่แมลง ได้สบายใจเมื่ออยู่บ้าน

    ไม้ประดับไล่แมลง รูปภาพ3

    ไม้ประดับไล่แมลง สำหรับนักแต่งบ้านหลายๆท่าน คงกำลังมองหาไม้ดอกไม้ประดับสวยๆสักต้นมาปลูกไว้ภายในบ้าน และสามารถจะปลูกไว้ไล่แมลงด้วย เพราะไม่ต้องการจะพึ่งพวกสารเคมีต่างๆ เพื่อไล่พวกยุงหรือแมลง เนื่องจากพวกสารเคมี อาจจะมีสารตกค้าง และที่สำคัญคือ ไม่ได้ทำอันตรายเพียงแค่แมลงเท่านั้น แต่มีอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยด้วย

    ไม้ประดับไล่แมลง รูปภาพ1

    Catnip หรือกัญชาแมว หรือเรียกอีกชื่อว่า หญ้าแมว นั่นเอง ลักษณะหน้าตาจะคล้ายๆกับสะระแหน่ ซึ่งก็มีสรรพคุณสามารถไล่แมลงได้เหมือนกัน แต่แคทนิปจะมีลักษณะพิเศษที่แมวจะชอบมาก แคทนิปเป็นไม้ขนาดเล็ก สูงได้ไม่เกิน 100 เซนติเมตร มีดอกสีขาวแซมชมพู ดอกจะมีขนาดเล็ก และมีกลิ่นหอมที่ดึงดูดแมว แต่ไม่พึงประสงค์ของพวกแมลง ดังนั้นจึงเป็นตัวเลือกสำหรับนักตกแต่งบ้านที่จะปลูกไว้ประดับบ้านและไว้ไล่แมลงได้อีกด้วย

    ไม้ประดับไล่แมลง รูปภาพ2

    ต้นมหาหงส์ เป็นไม้ประดับชนิดล้มลุก สูงได้ประมาณ 1 – 1.5 เมตร การปลูกหรือการดูแลไม่ยาก ต้นมหาหงส์จะชอบแสงแดดอ่อนๆ เป็นมิตรกับพื้นที่แฉะ และมีความทนทานต่อสภาพอากาศ เหง้ามหาหงส์ซึ่งอยู่ใต้ดินจะมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งจะมีกลิ่นที่สามารถไล่ยุงหรือแมลงต่างๆได้ และยังสามารถนำไปทำน้ำหอมได้อีกด้วย มหาหงส์เป็นไม้ประดับที่ดอกยังมีกลิ่นหอมซึ่งจะใช้กันแพร่หลายในการทำสปา ด้วยมีประโยชน์มากจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะจะปลูกไว้ไล่แมลง

    ไม้ประดับไล่แมลง รูปภาพ3

    ดอกดาวเรือง เป็นพันธุ์ไม้ดอกล้มลุก ดอกจะมีสีเหลืองสดบ้าง เหลืองอมส้มบ้าง ลำต้นสูงได้ประมาณไม่เกิน 100 เซนติเมตร โดยส่วนมากจะนิยมปลูกดอกดาวเรืองกัน เพราะดอกดาวเรืองจะใช้บูชาพระ หรือใช้ร้อยพวงมาลัยได้เพื่อประกอบพิธีกรรมทางทางศาสนา และดอกดาวเรืองจะมีกลิ่นฉุนนิดๆซึ่งทำให้บรรดายุงและแมลงต่างๆจะไม่เข้าใกล้ จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ประดับบ้านและยังปลูกไว้ไล่ยุงได้อีก ดอกดาวเรืองยังมีสรรพคุณเป็นยาแก้เวียนหัว ใช้บำรุงสายตา แก้ร้อนใน และแก้อาการอื่นๆอีกมากมายเลยทีเดียว

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง