• Fri. Mar 29th, 2024

    ไม้เลื้อยบังแดด น่าปลูกทำซุ้มบังแดดแบบสวยๆ

    ไม้เลื้อยบังแดด collage126547

    ไม้เลื้อยบังแดด ในหลายๆบ้านอาจจะมีไอเดียเกี่ยวกับการอยากทำซุ้มบังแดดแบบธรรมชาติ นอกจากจะสวย สีสันสดใสแล้ว บ้านก็ดูมีชีวิตชีวาอีกด้วย ดังนั้นต้นไม้เลื้อยก็จึงเป็นตัวเลือกสำหรับนักแต่งบ้านหลายๆท่าน ได้เลือกชนิด พันธุ์ หรือสีได้ตามที่ชอบ

    ไม้เลื้อยบังแดด รูปภาพ1

    ใบระบาด เป็นต้นไม้เลื้อยที่ปลูกตามหลังคาโปร่ง ริมรั้ว หรือซุ้ม เพื่อให้เลื้อยหรือพันกับซุ้ม หรือไม้หลังคา ใบระบาดมีเถายาวได้ถึง 10 เมตร ใบมีลักษณะคล้ายหัวใจเป็นใบเดี่ยว ส่วนดอกจะมีสีชมพูอมม่วง เวลาออกดอกจะออกเป็นช่อ ประมาณ 3 – 5 ดอก การดูแลรักษาง่ายรดน้ำเป็นประจำ ใบระบาดนอกจากจะเป็นต้นไม้เลื้อย ทำเป็นซุ้มบังแดดได้แล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยาได้อีกด้วย ในส่วนของรากและใบ อีกทั้งยังมีความเชื่อในโบราณด้วยว่า ถ้าหากปลูกต้นใบระบาดไว้ในบ้าน อีกออกใบมากเท่าไร ยิ่งจะร่ำรวย เงินไหลมาเทมา

    ไม้เลื้อยบังแดด รูปภาพ2

    ต้นเล็บมือนาง เป็นอีกต้นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้เลื้อยเป็นซุ้มบังแดดได้ อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านอีกด้วย เถาเล็บมือนางสามารถเลื้อยได้ยาวถึง 10 เมตรเลยทีเดียว ในลักษณะของเถาจะออกใบเป็นแนวคู่ขนานตามเถา ทำให้ซุ้มเล็บมือนางดูหนาและทึบจึงสามารถบังแสงแดดได้ดี ดอกจะออกเป็นช่อๆหลายดอกมีสีชมพูอ่อนๆ นอกจากจะปลูกเป็นไม้เลื้อยเป็นซุ้มบังแดดแล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยาแก้อาการต่างๆได้

    ไม้เลื้อยบังแดด รูปภาพ3

    ต้นลดาวัลย์ เป็นพันธุ์ไม้เลื้อยที่เหมาะจะทำซุ้มบังแดดได้ดีเลยทีเดียว สำหรับหลายๆบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดบ้านสักเท่าไร เพราะลดาวัลย์เป็นพันธุ์ไม้ไม่ผลัดใบ ชอบแสงแดดจัด การดูแลเพียงแค่รดน้ำปกติเช้าเย็น ลดาวัลย์เป็นไม่เลื้อยที่จริงๆแล้วนิยมปลูกมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะนอกจากจะออกดอกเต็มต้นสวยงามตกแต่งให้ตัวบ้านแล้ว ยังจะมีกลิ่นหอมฟุ้ง สร้างความสบายผ่อนคลายทางสายตา และยังทำให้บรรยากาศภายในบ้านเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง