• Tue. Apr 2nd, 2024

    4 เทคนิค เลือกผ้าปูที่นอน ยังไง..ให้หลับยันเช้า

    เลือกผ้าปูที่นอน pic 4

    เลือกผ้าปูที่นอน ห้องนอน  คือ  ห้องอันแสนสุขใจในยามพักผ่อน  การตกแต่งห้องเพื่อสร้างบรรยากาศให้นิ่งและสงบนั้น  ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพักผ่อน  โดยเฉพาะสิ่งเร้ารอบตัว เช่น  ทีวีหรือสิ่งกระตุ้นอารมณ์อื่น ๆ ที่มักส่งผลต่อสมองโดยตรงได้  ในทางกลับกัน  สิ่งใกล้ตัวอย่างหมอนหรือผ้าปูที่นอน  ที่เลือกใช้โทนสี  หรือลวดลายอันฉูดฉาดมากไป  ก็มีผลต่อสภาวะการหลับใหลด้วยเช่นกัน   วันนี้เรามีเทคนิคการเลือกผ้าปูที่นอน  ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อการพักผ่อน  อย่างยาวนานมากขึ้น        

    4 เทคนิค เลือกผ้าปูที่นอน ต้องเลือกอย่างไร

    เลือกผ้าปูที่นอน pic 1

     1.  คุมโทนด้วยสีตัด การสร้างสีตัดในทีนี้  ไม่ใช่การนำเทคนิค  สีสันที่ตัดกับโทนดำหรือเทา แต่อย่างใด  แต่เป็นการเลือกเทคนิคการคุมโทนอย่างเรียบง่าย  โดยใช้ผ้าปูที่นอนสีน้ำตาลล้วน  ตัดความเลี่ยนของผนังธรรมดาอย่างสีขาว  แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว 

    เลือกผ้าปูที่นอน pic 2

    2. สรรหาของตกแต่งเพื่อผลักจุดเด่น ทางเลือกของไอเดียการตกแต่ง  สำหรับห้องรับแขกหรือห้องทำงานนั้น  คงมีทางเลือกที่หลากหลายกว่า   แต่สำหรับห้องนอน  การสรรหาองค์ประกอบที่ล้อไปทิศทางเดียวกัน  อาจต้องลงรายละเอียด  โดยเน้นด้านบรรยากาศเป็นหลัก  ฉะนั้น  หากผ้าปูที่นอนของคุณสีขาว  อาจใช้พรมวินเทจสีน้ำตาลปูพื้น  หรือประดับประดาด้วยโคมไฟเหลืองอ่อน เพื่อสร้างบรรยากาศ  เท่านี้ก็จะเสริมให้ห้องนอนมีความอบอุ่นยิ่งขึ้น                                                                                            

    เลือกผ้าปูที่นอน pic 4

    3.  เลือกสิ่งดี ๆ ให้กับผู้สูงวัย ในบ้านของใครหลายคน   อาจเป็นครอบครัวใหญ่  หรือมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่   หากห้องนอนของท่านดูอึมครึมและอึดอัดมากไป   ในวันที่ต้องการให้ท่านมีรอยยิ้ม  อาจเลือกซื้อผ้าปูที่นอนโทนสีสว่าง  เช่น สีเหลืองอ่อน  หรือส้มอ่อน  เพื่อสร้างสีสันต่อการนอนพอประมาณ  ให้มีความเหมาะสมกับสายตาที่เริ่มเลือนลางไปตามวัย

    4.  สร้างการผ่อนคลายด้วยความเย็น ความเย็นในที่นี้ อาจไม่ใช่  การเร่งเครื่องปรับอากาศหรือเพิ่มระบบถ่ายเทห้อง  ให้สิ้นเปลืองแต่อย่างใด  แต่การจัดการเพื่อผลระยะยาวย่อมดีกว่าเสมอ  เพียงแค่เลือกใช้ผ้าปูที่นอนในโทนเย็น  เช่น  สีเขียวน้ำทะเล  สีฟ้า  เป็นหลัก  ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีผลต่อจิตวิทยาให้คุณได้ผ่อนคลายมากขึ้น

                ในทางปฏิบัติ  นอกจากกาสรรหาผ้าปูที่นอนที่เหมาะสมแล้ว  หากจัดสรรเวลาการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพมากพอ  ก็จะช่วยให้การนอนมีคุณภาพเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง