• Sat. Mar 30th, 2024

    ทำ รั้วบ้าน ทั้งทีคิดให้ดีเสียก่อน

    รั้วบ้าน vcx 02

    รั้วบ้าน คือแนวบอกอาณาเขตที่ก่อสร้างขึ้นด้วยวัสดุต่างๆ และยังใช้ประโยชน์เพื่อปกป้องทั้งสมาชิกในบ้านและตัวบ้านให้ปลอดภัยจากผู้ไม่หวังดี รวมทั้งยังก่อสร้างขึ้นมาเพื่อหวังใช้รั้วเป็นแนวกันไฟในกรณีที่บ้านข้างเคียงเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาด้วย สำหรับบ้านในเขตชุมชนเมือง โดยเฉพาะที่ตั้งอยู่ริมถนนไม่ว่าเป็นผิวทางระดับใด การก่อสร้างรั้วก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดเสียงรบกวนจากยวดยานที่แล่นผ่านไปมาได้เป็นอย่างดี

    รั้วบ้าน ทั้งทีคิดให้ดี ?

    รั้วบ้าน vcx 03

                เจ้าของบ้านจะออกแบบให้รั้วทึบทั้งหมด ทึบบางส่วน หรือเป็นรั้วโปร่งทั้งหมดก็ได้ ขึ้นกับจุดประสงค์ของการใช้งานในแต่ละบริเวณของตัวบ้าน ถ้าบ้านที่ก่อสร้างเกือบเต็มขนาดพื้นที่ ก็ควรสร้างรั้วทึบ หรือเพิ่มความสูงของรั้วให้มากขึ้นได้หากต้องการความเป็นส่วนตัวมากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า การทำรั้วทึบก็เท่ากับการปิดกั้นทิศทางลมที่จะพัดผ่านเข้ามาในบริเวณบ้าน ดังนั้น ก่อนตัดสินใจก่อสร้างรั้ว จึงต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อนว่า ด้านใดที่ควรมีรั้ว และควรก่อสร้างรั้วแบบใดจึงเหมาะกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย

                เมื่อตัดสินใจได้ในเบื้องต้นแล้ว สิ่งที่ต้องคิดต่อก็คือ วัสดุที่ใช้ก่อสร้างรั้วนั่นเอง ปัจจุบันมีวัสดุหลากหลายให้เลือกใช้งาน ตั้งแต่ต้นไม้ ไม้ ตาข่าย  เหล็ก อิฐ คอนกรีต ฯลฯ

                รั้วต้นไม้ จุดเด่นก็คือ ความเป็นธรรมชาติ และสวยงามตามแบบของพันธุ์ไม้แต่ละชนิด หาง่าย ปลูกง่าย และดูแลง่าย ทั้งยังให้ความรู้สึกร่มรื่น ได้แก่ เข็ม มะขามเทศ ชะอม กระถิน ขี้เหล็ก หมั่นดูแลรดน้ำบำรุงและตัดแต่งทรงของต้นไม้ให้อยู่ในแนวระนาบรั้ว

                รั้วไม้ จุดเด่นคือ หาวัสดุก่อสร้างได้ง่าย ราคาไม่แพง แต่อาจจะบิดงอ หรือผุกร่อนเร็ว เหมาะกับบ้านในชนบท หรือคนรักธรรมชาติ

                รั้วตาข่าย จุดเด่นคือก่อสร้างได้รวดเร็ว เหมาะกับบ้านที่มีเด็กๆ หรือเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่ซุกซน รั้วชนิดนี้จะสวยงามมากขึ้นหากออกแบบดีๆ หรือนำวัสดุอื่นมาใช้ร่วมด้วย

                รั้วเหล็ก จุดเด่นคือความทนทาน เหมาะกับบ้านที่มีบริเวณกว้างขวางและต้องการแสดงอาณาเขตของบ้านและตัวบ้าน

                รั้วอิฐและคอนกรีต จุดเด่นคือ ให้ความรู้สึกว่ามั่นคง ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมาก แต่หากก่อสร้างรั้วทึบเป็นแนวยาวก็ทำให้อึดอัดได้ ควรเว้นช่องเพื่อให้ปลอดโปร่งมากขึ้น

    รั้วบ้าน vcx 01

                ข้อสำคัญที่สุด คือ ก่อสร้างรั้วบ้านให้ตรงแนวเขตที่ดินของคุณ ไม่ยื่นล้ำไปในที่ดินของคนอื่นจนเกิดความยุ่งยากตามมาภายหลัง 

    รายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง