• Fri. Mar 29th, 2024

    “ ผ้าม่าน ” เลือกไม่ยากอย่างที่คิด

    ผ้าม่าน ห้องนอน02-1

    ผ้าม่าน หน้าที่หลักของผ้าม่านคือช่วยกรองแสง สามารถแบ่งตามวัสดุหลัก ๆ ได้ 2 ชนิด คือ ม่านที่ทำจากผ้าและม่านที่ทำจากวัสดุอื่น ๆ อาทิ ไม้หรือพลาสติก ซึ่งก็มีลักษณะการใช้งานและการดูแลรักษาที่แตกต่างกัน สำหรับม่านที่ทำจากผ้านั้น ตัวเนื้อวัสดุจะให้ความรู้สึกนุ่มนวล สามารถสร้างความงามตามรูปแบบของม่านและชนิดของผ้าที่นำมาใช้ได้ด้วย

    ผ้าม่าน unnamed (1)

              รูปแบบของม่านมีให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น ม่านแบบจับจีบ ซึ่งเป็นการนำผ้าผืนใหญ่มาจับจีบให้แน่นแล้วทิ้งชายผ้า ใช้งานโดยการรูดเปิด-ปิดทางด้านข้างตามแนวรางม่าน ใช้ได้ในการตกแต่งทุกประเภท ตั้งแต่คลาสิคไปจนถึงโมเดิร์น ส่วนม่านพับ ใช้งานโดยการชักขึ้น-ลง เหมาะกับงานดีไซน์เรียบ ๆ ดูสบาย ไม่ได้หรูหรามากนัก อย่างงานโมเดิร์นหรือคอนเทมโพรารี อีกทั้งสี ลวดลาย รวมถึงเนื้อผ้าที่จะนำมาใช้ในการตัดเย็บผ้าม่านก็มีความหลากหลายเช่นกัน

              เราสามารถแบ่งชนิดของเนื้อผ้าได้ 2 ลักษณะคือผ้าทึบและผ้าโปร่ง ผ้าทึบนั้นสามารถใช้เป็นผ้าม่านเดี่ยว ๆ ได้เลย เพราะเนื้อผ้ามีความทึบอยู่แล้ว จึงช่วยกรองแสงและปิดบังสายตาตามจุดประสงค์ของการใช้งานได้ครบ หรือจะติดตั้งเป็นม่านสองชั้นกับผ้าแบบโปร่งก็ได้ ปัจจุบันนอกจากผ้าม่านรุ่นใหม่ ๆ แล้วผ้าม่านบางรุ่นยังมีการเคลือบสารกันแสงยูวีหรือเคลือบผิวเพื่อป้องกันน้ำซึมผ่านอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถดูแลรักษาและทำความสะอาดง่ายและเลือกใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

    ผ้าม่าน unnamed

              Tips : หากต้องการให้ห้องดูกว้าง โล่ง และสบายตา ให้เลือกสีโทนอ่อน สำหรับห้องที่ต้องการบรรยากาศสงบขรึมก็เลือกใช้สีโทนเข้มแทน แต่ถ้าชอบให้มีลวดลายที่เนื้อผ้าด้วย ห้องกว้าง ๆ อาจเลือกใช้ลายขนาดใหญ่ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ห้องของคุณดูเล็กลง สวยงาม จัดระเบียบง่าย ขณะที่ใช้ผ้าลวดลายเล็ก ๆ จะทำให้ห้องดูกว้างกว่าปกติ ส่วนผ้าม่านที่หนาและหนักจะมีความทนานกว่าผ้าม่านแบบเดียวกันที่บางกว่า และเส้นใยของผ้าบางประเภท อาทิ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย หรือผ้าลินิน สีจะซีดจางเร็วเมื่อถูกแสงแดดบ่อย ๆ แต่เมื่อเส้นใยพอลิเอสเตอร์และอะคริลิกสามารถทนแดดได้ดีกว่า รวมถึงการทำม่านสองชั้นก็จะช่วยลดปัญหาผ้าม่านซีดจางเพราะแสงแดดลงได้

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง

    ข้อมูลเพิ่มเติม 4 องค์ประกอบสำคัญ ช่วยให้การเลือกสีทาบ้านสวยลงตัว