• Wed. Apr 3rd, 2024

    เปลี่ยน ห้องนั่งเล่น ให้ยังไง…ให้ร่วมสมัย

    ห้องนั่งเล่น

    ห้องนั่งเล่น  คือ  นิยามที่ให้ความให้ความหมายในตัวเอง  คือ นั่งเล่นแล้วสบายใจและผ่อนคลาย  ในวันนึงคุณอาจพบว่า  ห้องดังกล่าวนั้นตกเทรนด์ไปเสียแล้ว  วันนี้เรามีเทคนิคการประยุกต์ให้ร่วมสมัย  ซึ่งเป็นไอเดียให้คุณเลือกใช้ได้ไม่ยาก     

    ห้องนั่งเล่น นั่งเล่นแล้วสบายใจและผ่อนคลาย 

    ห้องนั่งเล่น poi1

              สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียบง่าย ความเรียบง่าย  ไม่ต้องเยอะ  อาจต้องคำนึงถึงสัดส่วนของห้อง  หรือไอเดียการวางทิศทางของเฟอร์นิเจอร์  โดยเฉพาะการลดทอน  ข้าวของเครื่องใช้  ให้มีขนาดเล็กที่สุด  หรือน้อยที่สุด  เพื่อประโยชน์ใช้สอยการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น                                                               

    ห้องนั่งเล่น poi2

    สบายตา …สบายใจ  หากการผ่อนคลายด้วยสายตา  จากความเหน็ดเหนื่อยเป็นสิ่งสำคัญ  การสร้างความจรรโลงใจง่าย ๆ เพียงแค่จัดช่องทางเดินและช่องไฟให้เหมาะสม  โดยเฉพาะ โต๊ะ  เกาอี้  หรือเครื่องเรือน  ให้ห่างกันในทิศทางที่เหมาะสม  ก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับห้องนั่งเล่นได้                              

    ห้องนั่งเล่น poi3

    สร้างความสดใสด้วยเฟอร์นิเจอร์  ความวินเทจ  มักใช้ไม่ได้กับห้องอื่น ๆ เสมอไป  ห้องนั่งเล่นก็เช่นเดียวกัน  ควรสรรหาเฟอร์นิเจอร์ที่สีสันสดใสในโทนสว่าง  เช่น  ฟ้า  ส้ม  หรือ ขาว  ในสัดส่วนที่ลดหลั่นไป  ซึ่งควรคำนึงถึงผนังห้อง  เพื่อให้ล้อไปองค์ประกอบสีเดียวกัน                                                                   

    สร้างบรรยากาศด้วยกรอบรูป  การตกแต่งห้องนั่งเล่น อาจเน้นในด้านความกว้างหรือปลอดโปร่ง  การให้ความสำคัญของผนังห้อง  ก็เป็นหัวใจที่สำคัญไม่น้อย  ลองค้นรสนิยมของคุณ  ว่าชื่นชอบกรอบรูปสไตลใด  อาจเป็นรูปธรรมชาติที่ตัดทอนด้วยลายเส้นกราฟิก  หรือภาพถ่ายครอบครัวสนุกสนาน  ควรหลีกเลี่ยง  ภาพที่ที่มีเนื้อหาค่อนข้างเยอะหรือแนวอึมครึม  เพื่อผลลัพธ์ที่ดีต่อองค์ประกอบในห้อง  ลวดลายสะดุดตา  นอกจากเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวแล้ว การเชิญแขกมาร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ในห้อง  ก็ส่งผลต่อการตกแต่งในภาพรวมได้  การสร้างสีสันความเร้าใจด้วยลวดลายต่าง ๆ ของเนื้อผ้า  เช่น  ลวดลายโซฟา  หมอน  หรือพรม  จึงเป็นทางลือกที่ดีของการต้อนรับแขกบ้านแขกเรือน                                                                                                                                             

    สร้างความปลอดโปร่งด้วยความสว่าง หากภายในห้องเก่า  อาจมีมุมหรือโครงสร้างที่น่าอึดอัด  ลองเคลื่อนย้ายไปยังห้องอื่น ๆ  ที่สามารถส่องแสงสว่างมากพอ  ถ้าอยู่ในขั้นตอนในการออกแบบเพื่อสร้างห้องใหม่  ควรหามุมที่สอดส่องธรรมชาติทั่วถึง  และติดตั้งประตูหรือหน้าต่าง  ที่เป็นกระจกใสบานเลื่อนเพื่ออากาศถ่ายเทได้สะดวก

                การจัดการห้องนั่งเล่น  ให้มีความร่วมสมัย  อาจมีรสนิยมที่แตกต่างกันไป  ที่สำคัญคือ  กาตอบโจทย์  ให้กับครอบครัวให้มากที่สุด  เพราะนิยามห้องดังกล่าว  คือ  นั่งเล่นแล้วสุขใจ

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง

    ข้อมูลบ้านและสวนอื่นๆ รวม 5 ต้นไม้ทนแดดระเบียง เนรมิตพื้นที่สีเขียวให้ห้องคุณ