• Fri. Mar 29th, 2024

    ไอเดียแต่งฝ้า สวยเก๋ ให้บ้านสวยทนทาน และติดตั้งง่าย

    ไอเดียแต่งฝ้า 3

    ไอเดียแต่งฝ้า หลายคนกำลังสร้างบ้านใหม่หรือกำลังต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน แต่ยังไม่มีไอเดียการทำฝ้า เพราะเบื่อกับรูปแบบเดิม ๆ ครั้งนี้เรามีไอเดียในการตกแต่งที่บอกเลยว่าช่วยให้บ้านดูสวย มีลูกเล่นไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังติดตั้งได้ไม่ยาก ทนทานหากเลือกวัสดุที่เหมาะสมตั้งแต่ต้น

    ไอเดียแต่งฝ้า สวยเก๋ ไม่เหมือนใคร

    ไอเดียแต่งฝ้า 1
    1. สอดสาย ผสานกับธรรมชาติ

    ลองสอดไม้ไผ่ หรือฝ้าไพเบอร์ซีเมนต์ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง ทำการสานเข้าด้วยกัน เว้นช่องว่างเอาไว้เพื่อระบายอากาศ อีกทั้งยังช่วยไม่ให้ดูทึบจนเกินไป ฝ้าแบบสานนี้ต้องทำโครงสี่เหลี่ยมยึดและห้อยลงจากโครงสร้างด้านบน เพื่อเอาไว้ประดับและติดตั้งโคมไฟจะได้ความลงตัวมากยิ่งขึ้น

    ไอเดียแต่งฝ้า 2
    • เว้นร่อง เรียบ เก๋

    การเลือกใช้ฝ้าแบบเรียบอาจดูธรรมดา ลองทำการเว้นร่องระหว่างแผ่นประมาณ 0.5-1 ซม. บริเวณตำแหน่งที่เป็นโครงร่างแบบสลับฟันปลา และเก็บความเรียบร้อยสวยงามของช่องว่างระหว่างแผ่นด้วยพอลียูรีเทน สำหรับยาแนวก่อนทาสีอะคริลิกตามชอบ ปัจจุบันมีฝ้าที่เซาะร่องสำเร็จรูปทำให้ดูสวย แปลกตา ทำให้การติดตั้งฝ้าไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

    • ลูกเล่น ลวดลายสวย

    ลองเพิ่มความน่าสนใจให้ห้องด้วยเส้นสายอิสระบนฝ้าเพดาน โดยการทำฝ้าให้ลึกขึ้นเพื่อเพิ่มมิติ ทั้งนี้ควรมีการออกแบบรูปแบบฝ้าเอาไว้ก่อน เว้นช่องแอร์รวมถึงไฟส่องสว่างก็ทำให้งานดูลงตัวมากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการจัดบ้านแบบโมเดิร์นเป็นอย่างยิ่ง

    • ระแนงชนชิด คลาสสิกตลอดกาล

    ลองนำไม้ระแนงมาติดตั้งแบบเรียงชิด โดยให้ฝ้าเอียงไปตามความลาดเทของหลังคา เพื่อให้ได้ความสูงโปร่งมากที่สุด แลทาสีขาวให้เข้ากันทั้งห้อง จะช่วยให้ห้องดูน่าสนใจและดูผ่อนคลายอย่างมาก หากติดตั้งฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าจะช่วยให้ป้องกันความร้อนได้ดี ทำให้ห้องเย็นสบาย ยิ่งไปกว่านั้นลองใช้เป็นฝ้าไฟเบอร์ซีเมนต์แผ่นใหญ่ ที่เซาะร่องหลอกสำเร็จรูปมาติดจะทำให้ติดตั้งได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

    • พิมพ์ลายที่ใช่ ใส่ฝ้าที่ชอบ

    ลองเลือกลายฝ้าที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งห้อง แล้วนำไปพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ก่อนจะเคลือบด้วยน้ำยาวานิชชนิดน้ำสูตรเงาหรือด้านก็ได้ เพื่อทำเป็นแผ่นฝ้าที่เราต้องการได้เลย โดยก่อนทำการติดตั้งอย่าลืมคำนึงถึงการเจาะดาวน์ไลท์ เพื่อป้องกันการทับลายพิมพ์ที่ทำเอาไว้จนฝ้าดูหมดสวยอีกด้วย

              หากอ่านแล้วเกิดไอเดียใหม่ในการทำฝ้าสวย ๆ ไม่จำเจแล้ว อย่าลืมคิดถึงเรื่องคุณสมบัติที่เหมาะสมของวัสดุที่นำมาทำฝ้าด้วย ทั้งด้านความทนทาน หรือการระบายความร้อน เพื่อหมดห่วงปัญหาฝ้าทะลุ ฝ้ารั่ว ฝ้าขึ้นรา หรือปลวกมากินภายหลัง อย่างเช่นเลือกฝ้าที่ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นต้น

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง

    ข้อมูลการแต่งบ้านเพิ่มเติม 24 เทคนิคแต่งบ้านง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เงิน