• Tue. Apr 9th, 2024

    การเลือกกรอบรูป แต่งบ้านยังไง…ให้หลุดกรอบ

    การเลือกกรอบรูป p1

    การเลือกกรอบรูป ผนังบ้าน  เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตกแต่งบ้านในหลากหลายสไตล์  ไม่ว่าจะเป็นแนว  Loft  Minimal หรือ Black and  White ต่างต้องเชื่อมเคมีให้ตรงกันกับผนังบ้านในทุกสไตล์  เช่นเดียวกันกับกรอบรูป  ที่หลายคน  อาจตกม้าตายในการเลือกซื้อติดผนัง  ที่อาจติดผิด…ชีวิตเปลี่ยนได้

    การเลือกกรอบรูป แต่งบ้านยังไง ให้ตรงใจผู้อยู่อาศัย

    การเลือกกรอบรูป p3

                หลุดกรอบในสไตล์เบสิก  หากไอเดียแต่งบ้านคุณเริ่มตัน  การเลือกไอเทมต่าง ๆ มาตกแต่งในแต่ละห้อง อาจทำให้คุณสับสนได้  ฉะนั้น ลองกลับมาสู่เบสิกกันก่อน  การติดรูปที่ผนังจะช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายความคิดได้  แต่สิ่งที่ต้องคำนึงในอันดับต้น ๆ นั่นก็คือ เรื่องขนาด  ความกว้างและยาว  หากต้องการไซส์เล็กในห้องที่มีขนาดไม่กว้างนัก  ควรจัดวางกรอบรูปให้ชิดซ้ายหรือขวาฝั่งใดฝั่งหนึ่ง  ในระดับสายตา  หากจำเป็นต้องใช้รูปไซส์ใหญ่จริง ๆ  ควรหากรอบที่มีด้านยาวมากกว่าเป็นหลัก

    การเลือกกรอบรูป p2

                ใช้กรอบรูปติดผนังที่เป็นกระจก  เพื่อความผ่อนคลาย  ห้องทำงานจัดอยู่ในพื้นที่ ที่เหมาะกับความเป็นส่วนตัวสูง  การพักสายตาจากการคิดงานอันแสนปวดหัว  เพลิดเพลินด้วยภาพสีน้ำหรือภาพพิมพ์  ที่ส่วนใหญ่มักครอบด้วยกรอบกระจก  ก็เป็นอะไรที่ช่วยผ่อนคลายอย่างมาก   อีกทั้งยังส่งผลถึงห้องให้ดูปลอดโปร่งมากขึ้น

    การเลือกกรอบรูป p1

                Gallery Wall แห่งไม้ตายขั้นสูงสุด สูตรการใช้นั้น  ไม่มีกรอบตายตัว  นิยามของ Gallery Wall นั้นคือ การแก้ปัญหาของการติดตั้งกรอบรูป  ในห้องที่มีขนาดใหญ่  หากใช้รูปที่มีไซส์ใหญ่  อาจเกิดความคับแคบ  และอึดอัดด้านสายตาได้  การติดรูปในรูปแบบ Gallery wall จึงเป็นการรวมรูปหลายรูป หลายไซส์  ที่มีขนาดเหมาะสม  ให้อยู่ในบริเวณศูนย์กลางของสายตา  แล้วค่อยขยับขยายออกด้านข้าง  โดยคำนึงถึงความบาลานซ์ซ้ายและขวา  บนและล่าง  หากด้านซ้ายเป็นรูปที่ใหญ่ 1 รูป  ด้านขวาควรถ่วงน้ำหนักด้วยรูปที่เล็กกว่า 1-2 รูป  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสไตล์การจัดวางของแต่ละบุคคล 

                กรอบรูปกับการส่งผลด้านจิตวิทยา  การเลือกวัตถุใด ๆ ในการตกแต่งผนัง  ย่อมส่งผลต่อการมองและรับรู้ความรู้สึก ณ ตอนนั้น  การเลือกองค์ประกอบไม่เอื้อต่อกัน  อาจทำให้ลดคุณค่าให้กับรูปนั้นได้  เช่น  การตกแต่งห้องในสไตล์ธรรมชาติ  แต่รูปกลับเป็นนิยายไซไฟ  หรือสยองขวัญ  ก็อาจดูไม่เข้ากัน  ฉะนั้นการมีกรอบรูปที่สามารถคุมโทนรูป  ให้มีทิศทางเดียวกันเป็นสิ่งจำเป็น  เช่น กรอบหลุยส์เหมาะกับศิลปะตะวันตกที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ หรืองาน Abstract ที่มีความเป็นนามธรรมสูง  งานส่วนใหญ่มักไม่มีกรอบ  ซึ่งสามารถส่งพลังให้บรรยากาศของห้องดูมีมิติขึ้นได้

                กรอบรูปติดผนัง  จำเป็นที่ต้องหลุดจากธรรมเนียมเรียบง่ายแบบเดิม ๆ และต้องมีสไตล์อย่างใดอย่างหนึ่งชัดเจน  เพื่อกำหนดทิศทางของห้อง  ให้ตรงกับตัวตนคุณได้ 

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง

    บทความที่น่าสนใจ

    ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านอื่นๆ 11 แบบกรอบรูป กับหลักการเลือกตกแต่งบ้านให้สวยโดนใจ