• Sat. Apr 6th, 2024

    7 ที่ต้องรู้…ก่อนเข้าวงการ ลอฟท์

    ลอฟท์ p1

    ลอฟท์ (Loft Style) เป็นสไตล์การตกแต่งบ้าน  ที่ติดตลาดคนไทยไปพอสมควรแล้ว  แต่มีคนอีกไม่น้อยที่มองว่าสไตล์เหล่านี้  เหมือนบ้านที่ถูกทิ้งร้าง  อึมครึม และหดหู่  แต่ที่จริงแล้ว ลอฟท์คือศิลปะที่ซ่อนเสน่ห์แห่งการตกแต่ง  โดยมีสิ่งที่ต้องรู้ดังนี้

    ต้องรู้…ก่อนเข้าวงการ ลอฟท์ ?

    ลอฟท์ p2

              1. นี้สิ… อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น  ในเมื่อกระบวนการตกแต่งล้วนมีรายละเอียดในการจัดองค์ประกอบ  วัสดุ  พื้นที่  หรือขนาดของห้อง  จึงส่งผลต่อการเป็นลอฟท์อย่างสมบูรณ์แบบ  ฉะนั้น  ถ้าตัวบ้านหรืออาคาร  ไม่มีความเหมาะสมในด้านขนาดความกว้าง  ความสูงโปร่ง  หรือขาดการรับแสงธรรมชาติที่มากพอ  ก็อาจทำให้ภาพลักษณ์ดูแย่ได้

                2. เปลือย เปลือย ในแบบสไตล์ลอฟท์  ไม่ใช่แค่การซื้อสีลอฟท์ตามท้องตลาด  มาตกแต่งให้ดูคล้ายปูนฉาบสมจริงเท่านั้น  กรรมวิธีการเปลือยของผนังก่อนฉาบ  ที่ต้องอาศัยผุ้เชี่ยวชาญ  ในการวางโครงสร้างงานคอนกรีต  เพื่อวางองค์ประกอบในการหล่อลวดลายตามที่ถูกออกแบบไว้นั้น  ยังเป็นที่นิยมที่ในหลายสถานที่

                3. คุมโทนดี  มีชัยไปกว่าครึ่ง  เรามักจะเห็นโทนสีดำ  สีเทา สีขาว ตามคาเฟ่หรือออฟฟิศที่ดัง ๆ หลายแห่ง  แต่รู้หรือไม่ว่า การคุมโทนเหล่านั้น  อาจน่าเบื่อไปบ้าง  ทั้งที่จริงแล้ว  คุณสามารถสร้างมิติของบ้าน  โดยการนำเฟอร์นิเจอร์สีส้มสด ๆ หรือสีเหลืองโทนสว่าง ให้เป็นจุดเด่นมาประยุกต์โดยผสมผสานไอเดียให้เหมาะกับบ้านคุณได้ 

                4. ลอฟต์ไม่ใช่แค่การตกแต่งผนัง  หากคุณมีงบประมาณที่มากพอ  การไปได้สุดแห่งวงการ  จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวต่อไป  ลองจับเผยโครงสร้างนู้นนี้  เช่น เปลือยฝ้า เสาบ้าน ท่อสายไฟ  โครงใต้หลังคา ให้ดูมีชั้นเชิงของการออกแบบ  และสะท้อนถึงสไตล์ที่ชัดขึ้น   แต่ต้องหมั่นดูแลความสะอาดและติดตั้งระบบกันความร้อนสักหน่อย

                5. เสริมสไตล์ลอฟท์ ด้วยของตกแต่ง  งานแฮนด์เมดที่ประกอบด้วยวัสดุ  ได้แก่  แสตนเลส  เหล็ก กระจก  มาประดับเป็นข้าวของเครื่องใช้  หรือเฟอร์นิเจอร์  ก็น่าสนใจไม่น้อย  ในการเสริมสร้างความเป็นลอฟท์ที่ชัดเจนขึ้น

                6. เพิ่มความดิบ กับผนังทรงพลัง หากการหล่อคอนกรีตหรือการใส่เทคนิคลวดลายปูนเปลือย ยังให้เอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของคุณไม่มากพอ  การเลือกก่อผนังอิฐเปลือยหรืออิฐโชว์แนว  พร้อมประดับประดาด้วยโคมไฟวินเทจ  เป็นหนึ่งในทางเลือกที่สร้างอิมแพค  ต่อบรรยากาศได้อย่างดี

              7. ข้อคำนึง หลังจากเข้าวงการ ทุกสไตล์  ทุกดีไซน์  ย่อมมีข้อเสียแตกต่างกันไป  ถ้าไม่หมั่นดูแลรักษาก็อาจส่งผลต่อความเสียหายในอนาคตได้  เช่น  ผนังปูนเมื่อผ่านกาลเวลาไป  อาจเกิดความหมอง  หากไม่ได้เคลือบน้ำยาบ่อย ๆ  เสียงรบกวนที่ไม่พึงประสงค์จากภายนอก  ถ้าไม่มีม่านหนา ๆ หรือต้นไม้กั้นไว้  เป็นต้น 

    ลอฟท์ p3

                ลอฟท์ คือสไตล์โมเดิร์นร่วมสมัย  เสมือนแบรนด์สินค้าที่ติดตลาด  ที่เห็นได้ในเกือบทุกซอกซอย  แต่รายละเอียด  ความพิถีพิถันขององค์ประกอบที่ซ่อนอยู่  จะบ่งบอกถึงความใส่ใจ  ในการทุ่มเทเพื่อที่อยู่อาศัยที่เรารัก  ให้อยู่กับเราไปอีกนาน

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง

    ข้อมูลบ้านและสวนเพิ่มเติม ก่อนจะมีบ้านลอฟท์ กับเรื่องที่เราต้องรู้