• Wed. Apr 10th, 2024

    เลือกพื้นไวนิล ยังไง …ให้เหมาะสมกับห้องต่างๆ และสวยถูกใจ

    เลือกพื้นไวนิล

    เลือกพื้นไวนิล วินาทีที่คุณเดินเท้าเข้าไปภายในบ้าน  สิ่งที่แรกที่คุณได้สัมผัส  คงไม่หนีไม่พ้นวัสดุแนวระนาบที่เรียกว่า “พื้น” ซึ่งในยุคโมเดิร์น  ที่ถาโถมด้วยกระแสของการดีไซน์ที่พักอาศัย  ให้มีจุดเด่นและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในแต่ละบุคคล  ไม่เว้นแม้กระทั่งวัสดุที่ใช้ในการปูพื้น  ไม่ว่าจะเป็น  กระเบื้องเซรามิก  หรือการขัดพื้นหินอ่อน  ที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย และพัฒนาจนเป็นพื้นไวนิล  ซึ่งมีคุณสมบัติที่ยึดเกาะและยืดหยุ่นสูง  อีกทั้งยังดูแลรักษาง่าย  และมีราคาที่เอื้อมถึง  ทั้งนี้มีเทคนิคการเลือกซื้ออย่างไร  ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  คงต้องพิจารณาในหลายด้าน  

    เลือกพื้นไวนิล ยังไงให้เหมาะสม และสวย

    เลือกพื้นไวนิล

              ลายไม้ยอดนิยม  หากคุณเกิดอาการรักพี่เสียดายน้องในการเลือกซื้อพื้นไวนิล  อันนั้นก็สวย  อันนี้ก็โดน  ลองกลับมาพิจารณาด้านลายเรียบ ๆ กันบ้าง  ซึ่งลายไม้ อาจเป็นลายเบสิกธรรมดาทั่วไป  แต่มักแฝงไปด้วยพลังแห่งการใกล้ชิดธรรมชาติ  ครั้นจะใช้วัสดุที่เป็นไม้จริง ๆ คงจะเวอร์ไปสักหน่อย  ลายไม้จึงเป็นหนึ่งในข้อพิจารณา  ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลายห้อง  หลายสัดส่วน  ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก  โถงทางเดิน หรือห้องยอดนิยมอย่างห้องนอน  ล้วนแต่เกิดประสิทธิผลต่อการผ่อนคลายได้อย่างดี

    เลือกพื้นไวนิล

                เลือกขนาดให้เหมาะสม มีชัยไปกว่าครึ่ง  บ่อยครั้งที่เราได้เห็น  การแก้งานของช่างหรือการแก้ปัญหาของระบบการติดตั้งในงานประเภทต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่  การติดตั้งพื้นไวนิล  ที่ต้องอาศัยความละเมียดละไม  และสิ่งที่ดีที่สุดคือการสำรวจพื้นไวนิลของคุณว่า  จัดอยู่ในประเภทใด  หากจะติดตั้งด้วยตนเอง  คุณต้องมีความรู้ประมาณหนึ่ง  เช่น  ถ้ามีความหนาประมาณ 2-3 มิลลิเมตร ควรเลือกใช้วิธีการทากาวให้มีความสม่ำเสมอ  และในกรณีที่มีความหนาประมาณ 4-5.5 มิลลิเมตร  ควรใช้วิธีการติดตั้งในลักษณะแบบคลิกล็อก  โดยติดบัวในส่วนที่เป็นรอบห้องและติดตัวจบในบริเวณที่ใกล้หรือติดกับเฟอร์นิเจอร์

    เลือกพื้นไวนิล

                สำรวจพื้นก่อนติดตั้ง  เพื่อความยั่งยืน  ทุกวัสดุหรือการเลือกใช้วัสดุในการตกแต่งบ้าน  ล้วนแต่มีความทนทานที่ต่างกันไป ในทางกลับกัน  ข้อพิจารณาต่าง ๆ จะแตกต่างกันไปในแต่บุคคลหรือแต่ละที่อยู่อาศัย  พื้นไวนิลก็เช่นเดียวกัน  หากก่อนติดตั้ง  คุณไม่ได้สำรวจความละเอียดขององค์ประกอบอย่างเพียงพอ  ก็อาจเกิดปัญหาในอนาคตได้  ในกรณีที่พื้นเดิมไม่เรียบ  เมื่อติดตั้งพื้นไวนิลอาจทำให้เกิดเป็นคลื่นอย่างชัดเจนได้  ดังนั้น หากพื้นเดิมเป็นคอนกรีต  ควรแซะเศษปูนที่อาจซ่อนอยู่ตามซอกลีบ  แล้วใช้หินขัดให้เรียบทั่วทั้งพื้นที่

                ด้วยผลผลิตที่เป็นมาตรฐานของยุโรป  จึงทำให้หลาย ๆ คน เริ่มนิยมเลือกใช้พื้นไวนิล  ในการตกแต่งพื้นห้องกันอย่างแพร่หลาย  แต่ต้องไม่ลืมว่า  ทุกวัสดุย่อมมีข้อดีและข้อเสีย ฉะนั้นแล้ว  การที่เรามีความรู้และเทคนิค  ก่อนเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงบ้านที่เรารักจึงเป็นสิ่งสำคัญ

    เรายังมีให้คุณอีกลองดูที่ ไอเดียบ้าน และบทความที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวเกี่ยวกับการแต่งบ้านอื่นๆ

    เลือกพื้นไม้ให้เหมาะกับคอนโด พร้อมรู้จักข้อดีและข้อเสีย