• Fri. Mar 29th, 2024

    การตั้งศาลพระภูมิ ศาลตายาย ให้ถูกหลักตามศาสนาและประเพณี

    การตั้งศาลพระภูมิ

    การตั้งศาลพระภูมิ เชื่อว่าหลายๆ บ้านจะต้องมีการตั้งศาลพระภูมิ ศาลตายายประจำบ้านกันอยู่แล้ว  หรืออาจจะมีบางท่านกำลังมองหาสถานที่ หรือรูปแบบในการตั้งศาลที่ถูกต้องกันอยู่ แต่ก็ยังมีหลายๆ ท่านที่ตั้งศาลไปแล้ว อาจจะยังไม่ทราบว่าการตั้งศาลพระภูมิ ศาลตายาย ให้ถูกหลักนั้นต้องจัดองค์ประกอบทั้งภายนอกและภายในศาลอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกท่านไปเรียนรู้วิธีการตั้งศาลพระภูมิ ศาลตายาย ให้ถูกหลัก เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย และคอยส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีความเจริญก้าวหน้า และมีความสุขในทุกๆ ด้าน ไปดูกันเลยคะว่าจะองค์ประกอบอะไรกันบ้าง

    การตั้งศาลพระภูมิ ศาลตายาย ให้ถูกหลัก

    การตั้งศาลพระภูมิ

    หลักการตั้งศาลพระภูมิ ศาลตายาย ให้ถูกหลัก

    1. ทางเดินขึ้นศาล  ในการทำทางเดินขึ้นศาลนั้นจะต้องเป็นทางเดินที่เรียบ และเป็นเนื้อเดียวกัน และมีความกว้างประมาณ 1.50 เมตร หรือใหญ่กว่านี้ได้ยิ่งดี แต่ถ้าหากมีพื้นที่ไม่เพียงพอ ให้พยายามทำทางเดินที่มีขนาดความกว้างมากกว่าตัวเรา และไม่ควรนำก้อนหินมาวางเรียงกันเป็นก้อนๆ เหมือนกับลักษณะของการจัดทางเดินในสวน เพราะจะส่งผลให้เราได้เงินมาเป็นก้อนเล็กก้อนน้อยนั่นเอง

    2. การเลือกสีกระเบื้อง ให้เลือกสีที่ค่อนข้างเรียบ หรือเป็นสีที่เสริมดวงของตัวเรา

    3. พื้นที่ของการตั้งศาล ถ้าเป็นไปได้ควรเป็นพื้นที่ ที่มีขนาดกว้าง ไม้แออัดจนเกินไป

    4. ลักษณะของศาล ควรเลือกสีที่เสริมดวงกับตัวเราเอง มีระดับของฐานศาลที่สูงกว่าระดับของสายตา ไม่แขวนพวงมาลัยให้บังหน้าศาล ถ้าเป็นพวงมาลัยดอกไม้สดให้หาพานมาวางสำหรับถวายดอกไม้

    5. การวางตำแหน่งบริวาร ให้วางบริวารหันหน้าออกนอกศาล เปรียบเสมือนการเตรียมความพร้อมที่จะรับใช้นั่นเอง และควรเป็นบริวารชายหญิงที่นั่งอยู่ให้มีมากกว่าบริวารที่เป็นนางรำ แสดงถึงการทำงานหาเงินมากกว่าการสังสรรค์ บริวารช้างม้าควรวางไว้ด้านหน้า หมายถึงเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปทำงาน แต่มีเยอะก็ไม่ดี จะหมายถึงการไม่อยู่กับบ้านนั่นเอง  หากมีต้นโพธิ์ให้ตั้งไว้ด้านหน้า และฉัตรจะตั้งไว้ด้านหลัง

    6. การเลือกตุ๊กตา ในการเลือกตุ๊กตา ตายาย ให้เลือกจากความรู้สึก ให้ดูหน้าตาแล้วเรารู้สึกชอบ นั่นหมายถึงถูกโฉลกกับเรานั่นเอง อย่าเลือกตุ๊กตาโดยไม่ได้ดูหน้าตุ๊กตา

    7. โอ่งเงินโอ่งทอง ให้ทำการเปลี่ยนน้ำเพื่อให้ใสสะอาดอยู่เสมอ เชื่อกันว่าหากปล่อยให้โอ่งน้ำแห้ง หรือสกปรกจะทำให้การเงินมีปัญหาติดขัดได้ หรือบ้านใดที่มีโอ่งแล้วสีลอกล่อนออกก็ให้รีบเปลี่ยนทันที

    8. โต๊ะวางของบวงสรวง ด้านหน้าศาลควรมีพื้นที่ หรือโต๊ะที่ใช้สำหรับการวางของบวงสรวงด้วย หากไม่มีโต๊ะ จะทำให้มีปัญหาเรื่องของความเป็นอยู่ในด้านการมีกินใช้ภายในบ้าน ความอุดมสมบูรณ์ในบ้าน

    9. กระถางธูป ควรมีกระถางธูปที่ใหญ่ให้มากพอสำหรับคนในบ้าน เพื่อส่งเสริมในด้านการปกครองลูกน้อง บริวาร

    10. ของถวาย ถ้าเป็นดอกไม้สดควรมีการเปลี่ยนดอกไม้อยู่เสมอ หากพบว่าดอกไม้เริ่มเหี่ยวควรเปลี่ยนทันที หมากพลูให้แกะออกจากห่อแล้วหาพานใส่ถวายต่างหาก เพื่อหมายถึงการอำนวยความสะดวกเวลาทำอะไรจะได้สะดวกสบายไม่ติดขัดนั่นเอง ก้านธูป หากมีจนเต็มกระถางแล้วให้เก็บออก

    11. การดูแลความสะอาด ควรทำความสะอาดศาลให้สะอาดอยู่เสมอ และหากมีของแตกหักควรรีบเปลี่ยนทันทีไม่ควรปล่อยทิ้งไว้

    เรายังข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจได้ที่ ของแต่งบ้าน และบทความ

    ข่าวสารอื่นๆ ตั้งศาลพระภูมิอย่างไรให้ถูกหลักและเป็นมงคล